Chinese language to dominate the internet


Ai cũng biết tiếng Trung là ngôn ngữ có số lượng người dùng nhiều nhất trên thế giới, nhưng ít ai ngờ rằng trên hệ thống mạng toàn cầu Internet, nó cũng là ngôn ngữ có số lượng người dùng đứng thứ 2 chỉ sau tiếng Anh, với gần 450 triệu người. Trong buổi đầu sơ khai của Internet, ngôn ngữ chủ đạo để phát triển mạng cũng như giao tiếp, trao đổi thông tin là tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế đó đã dần thay đổi khi những năm gần đây, tiếng Trung nổi lên như là một ngôn ngữ mới có tiềm năng thống trị thế giới ảo với tỉ lệ tăng trưởng nhanh đến chóng mặt.

Theo một thống kê của Nextweb, chỉ trong vòng 10 năm, số lượng người dùng Internet sử dụng tiếng Trung đã tăng từ 23 triệu người năm 2000 lên đến 420 triệu người năm 2010. Tuy nhiên, do số liệu này được thực hiện trong năm 2010 nên tại thời điểm cuối năm này, con số đó đã cao hơn. Dưới đây là bảng thống kê thứ tự 10 ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu trên Internet:

Sở dĩ tiếng Trung có thể phát triển nhanh và mạnh như vậy trên Internet một phần là do những chính sách bảo tồn tiếng Trung của chính phủ Trung Quốc. Gần đây, Tổng vụ Báo chí và Xuất bản Trung Quốc đã ra quy định mới về việc phải có một bản dịch tiếng Trung cho tất cả các từ và cụm từ tiếng Anh được xuất bản trên báo, tạp chí và website. Những nội dung tiếng Anh cần phải có bản dịch tiếng Trung bao gồm tên người và địa danh, các từ viết tắt và những cụm từ thông dụng.

Với sự phát triển nhanh của nền kinh tế Trung Quốc những năm gần đây, tiếng Trung nhiều khả năng sẽ trở ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất ở cả thế giới thật và thế giới ảo trong tương lai. Tất nhiên, sẽ khó có chuyện tất cả các website đều chuyển qua tiếng Trung, nhưng sự nổi lên của ngôn ngữ này không thể bị xem thường và bỏ qua.



Đơn vị tính: Triệu người

Nguồn: Gizmag
Dịch bởi: tinhte.com