Tổng quan thế giới công nghệ 2010-2011

2010 ghi nhận những bước nhảy vọt trong thế giới công nghệ và mở ra một tương lai đầy hứa hẹn. 2011 sẽ là năm chín muồi khi tất cả những công nghệ mới nhất được ứng dụng vào thực tế, kết hợp trong những sản phẩm tối tân. Các thiết bị mới sẽ “vượt rào” ra khỏi những khái niệm mà chúng đã khoác trên mình quá lâu.

Những chiếc TV không chỉ dừng lại ở khả năng hiển thị đẹp, thiết kế hào nhoáng, không chỉ để xem mà còn có thể lướt web, xem video trực tuyến, sở hữu những ứng dụng riêng mang lại nhiều lợi ích mà bạn khó có thể tượng tượng được.

Máy tính không đơn thuần chỉ là cuộc đua sức mạnh hay khả năng lưu trữ mà sẽ bước vào một kỷ nguyên mới với thế giới của điện toán đám mây hay vượt qua giới hạn của chuột và bàn phím. Máy tính sẽ không nằm ngoài vòng quay của sự hợp nhất – nơi mà tất cả các thiết bị đều-được-kết-nối.

Điện thoại di động sẽ ngập tràn trong thế giới của hàng triệu ứng dụng, hữu ích hơn với những sản phẩm dựa-trên-thực-tế như thông tin thời gian thực hay dịch vụ định vị. Điện thoại sẽ hòa đồng hơn trong thế-giới-được-kết-nối.

Không còn nghi ngờ gì nữa, 2011 sẽ là năm bản lề của thế giới công nghệ trong tương lai – một thế giới được kết nối, xóa nhòa đi những rào cản cố hữu bao gồm cả ngôn ngữ, chuẩn kết nối hay cả nền tảng phần mềm.

1. Công nghệ kết nối

Công nghệ kết nối 2011
 
Tốc độ kết nối sẽ phải nhanh hơn, ổn định hơn và con người nắm trong tay quyền kết nối ở bất cứ nơi đâu họ thích.

Thời gian trước, ADSL xuất hiện tại Việt Nam và ngay lập tức làm thế giới Internet trong nước bùng nổ. Và giờ đây, mạng viễn thông 4G đang được nhắc tới như một sự lặp lại của lịch sử.

ADSL đã hoàn thành sứ mệnh của mình, 3G mở ra một thế giới kết nối không dây làm con người tự do hơn. Và 4G sẽ là đỉnh cao khi mang đến bước đột phá về tốc độ và sự ổn định, ngay cả khi bạn đang di chuyển.

Năm 2011, 4G-LTE sẽ được thử nghiệm trên diện rộng. Và có lẽ chỉ cần một cú hích, 4G sẽ thực sự bùng nổ.

2. Điện toán đám mây

Cloud Computing 2011
 
Điện toán đám mây (cloud computing) hiểu đơn giản là các phần mềm ứng dụng, tiện ích, dữ liệu sẽ được lưu trữ trên internet thay vì lưu trữ trên máy tính cá nhân. Các đám mây (cloud) là những máy chủ ảo trên internet – nơi mà các thiết bị cá nhân truy cập và sử dụng khi cần.

Nếu bạn còn nghi ngờ về “Điện toán đám mây”, hãy tham khảo câu hỏi mà Google thường đưa ra khi phỏng vấn cho các ứng viên khi xin việc: “Bạn sẽ làm gì khi các tài nguyên trong máy của bạn tăng gấp 1000 lần?”

Nói cách khác, khi bạn không thể lưu trữ lượng dữ liệu lớn như vậy trong máy tính thì hãy… đưa chúng lên mây và bạn có thể lấy xuống bất cứ khi nào bạn muốn, dù bạn ở đâu.

Đương nhiên, điều kiện cần là bạn có thể kết nối và với tốc độ cho phép.

Hệ điều hành Google Chrome mới ra mắt hồi tháng 11 vừa qua hứa hẹn sự đột phá mạnh mẽ khi hỗ trợ người dùng lưu trữ trực tuyến. Đây có thể sẽ là khởi nguồn cho một sự thay đổi lớn trong cách mà con người đang sử dụng công nghệ.

Với sự góp mặt của các đại gia trong lĩnh vực công nghệ như Google, Microsoft, Intel, HP, IBM… thời của Cloud computing sẽ không còn xa nữa.

3. Vi xử lý: Nhanh, tiết kiệm năng lượng hơn và HD

Qualcomm Snapdragon
 
Chưa bao giờ cuộc đua tốc độ trên smartphone lại sôi động đến vậy. Năm tới, thế giới smartphone sẽ có những nâng cấp vượt bậc về tốc độ xử lý, vượt xa giới hạn 1GHz hiện tại.
Năm 2010, Qualcomm giới thiệu thế hệ Chip snapdragon MSM8960 sử dụng bộ lõi kép Scorpion (tốc độ 1.2GHz) xử lý nhanh gấp 5 lần thế hệ Chip trước. Đồng thời cũng hỗ trợ đồ họa tốt hơn với GPU Adreno (tốc độ nhanh hơn 4 lần GPU hiện tại đang sử dụng trong HTC Desire) và hỗ trợ đa nhiệm trên nền mạng 3G hoặc 4G.
Để so sánh, Qualcomm khẳng định chất lượng hình ảnh trên các thiết bị sử dụng chip MSM8960 sẽ tương đương với máy chơi game Xbox 360 hay PlayStation 3.
Năm 2011, Qualcomm sẽ giới thiệu vi xử lý 1.5GHz - có tên mã QSD8672, hỗ trợ xem video 1080p, bộ nhớ DDR2, DDR3 và kết nối cổng HDMI. Nvidia đã ra mắt Chip xử lý 2 nhân cho tablet là Tegra 2 và đang hứa hẹn một mẫu chip xử lý lõi kép cho điện thoại thông minh vào năm 2011 tích hợp xử lý hình ảnh HD.
Texas Instrument cũng sẽ trình làng vi xử lý lõi kép OMAP4430 vào cuối năm. Intel không ngồi ngoài với series chip Atom mới (Oak Trail và Moorestown) dùng cho tablet, hỗ trợ Windows, Meego và cả Google Android.
Như vậy, vi xử lý 2 nhân là tiêu chuẩn cho smartphone năm tới, và tương lai gần sẽ là 4 nhân hoặc nhiều hơn với hiệu năng đồ họa cao hơn.

4. Chợ ứng dụng sẽ mở rộng
Android Market

Lại thêm một xu hướng mà Apple là kẻ khai mào. Hiện nay tất cả các nền tảng cho smartphone đều có chợ ứng dụng riêng, từ BlackBerry Appworld, Android market, Nokia OVI…

Appstore đã vượt ra ngoài biên giới của smartphone khi Apple giới thiệu AppStore dành riêng cho máy MAC. Không khó để hình dung rằng, năm 2011 sẽ là năm của các chợ ứng dụng cho cả TV thông minh, kho ứng dụng cho Web, hay những kho ứng dụng được phát triển bởi hãng thứ 3.

Năm qua, gắn liền với sự phát triển của công nghệ là những con số đáng chú ý: Apple AppStore hiện tại có khoảng hơn 300.000 ứng dụng và hơn 7 tỷ lượt tải (thông tin từ Wikipedia), trong khi Android hiện có 175.000 ứng dụng và 2.2 tỷ lượt tải (theo AndroidLib).

Sự phát triển chóng mặt về số lượng ứng dụng đặt ra những vấn đề nhức nhối cho năm 2011. Đó là cách thức mà các hãng sử dụng để quản lý số ứng dụng này, lọc bỏ những ứng dụng vô ích và những ứng dụng có hại.

Những con số đáng chú ý từ cuộc bình chọn trên ReadWriteWeb: 29.25% người được hỏi không thích sử dụng Android Market, con số này của AppStore là 11.7%, BlackBerry AppWorld là 16.71% Nokia OVI là 15.88% và 11.7% dành cho Windows Phone Marketplace.

5. Máy tính bảng hay iPad và phần còn lại

Apple iPad 2
 
Steve Jobs hùng hồn tuyên bố, iPad là sản phẩm quan trọng nhất mà ông sáng tạo ra. Ngay khi những lời này được tuyên bố, nhiều người đã tỏ ý nghi ngờ, nhưng thực tế đã chứng minh ông đã hoàn toàn đúng.

Bill Gates và Microsoft đi lên từ hệ điều hành Windows với giao diện người dùng(GUI), bàn phím và chuột. Apple và Steve Jobs đang bắt đầu một kỷ nguyên mới với những thiết bị không có cửa sổ, không bàn phím và không cả chuột. Đó là kỷ nguyên của những máy chơi game cầm tay, điện thoại thông minh, iPods và gần đây nhất là máy tính bảng mà iPad là điểm khởi đầu.

Năm 2011, người ta chờ đón những sản phẩm đầu tiên sử dụng Android 3.0 Honeycomb cũng như chờ đợi kết luận cuối cùng từ phía người dùng: kích cỡ nào là phù hợp cho một chiếc máy tính bảng? 5”, 7”, 9” hay 10”?

iPad và iPad 2 vẫn sẽ là chủ đề của năm 2011 mặc cho Android đang đi lên như vũ bão, mặc cho các hãng lớn như HP, Dell,… tranh giành thị phần. Bởi lẽ khá đơn giản, những đối thủ như Dell Streak, BlackBerry Playbook hay Samsung Galaxy S đang tỏ ra chậm chân và không vượt trội về cả tính năng lẫn thiết kế.

Apple vẫn đang nhanh chân hơn đối thủ.

6. Điện thoại thông minh và hơn thế nữa

Qualcomm
 
Những năm gần đây, điện thoại thông minh luôn tiên phong với những công nghệ mới nhất. Năm 2011, bạn sẽ làm gì với chiếc điện thoại có tốc độ xử lý dual-core 1.2GHz, tốc độ mạng 4G siêu nhanh và cả triệu ứng dụng đang chờ bạn để mắt đến?

Các website sẽ phải có phiên bản dành riêng cho điện thoại/máy tính bảng màn hình cảm ứng. Tính đến đầu năm 2010, đã có khoảng hơn 300.000 website có giao diện cảm ứng. Năm 2011 cũng hứa hẹn sự phát triển của các ứng dụng trên nền web.


Dịch vụ “ăn theo” đáng chú ý trên nền công nghệ điện thoại thông minh, đó là dịch vụ định vị. Dịch vụ này sẽ không chỉ giúp ích cho việc du lịch, tìm đường đi hay các địa điểm mua sắm. Nó còn hứa hẹn sẽ tích hợp với các ứng dụng khác giúp smartphone của bạn thông minh hơn, có thể tùy chỉnh chế độ theo thời gian và địa điểm bạn có mặt. Ví dụ, điện thoại của bạn sẽ tự động tắt chuông khi bạn có mặt ở bệnh viện hay những nơi nào cấm tiếng ồn, đưa ra các cửa hàng mua sắm gần bạn nhất, tự động cập nhật tin tức tại địa phương nơi bạn vừa đặt chân đến,…


Dịch vụ cung cấp thông tin thời gian thực Augmented Reality (AR) là công nghệ giúp hiển thị thông tin thông qua màn hình và camera của điện thoại thay vì hiển thị trên Maps kết hợp với internet, GPS và la bàn số. Công nghệ này thường được biết đến với các ứng dụng chỉ đường, giúp người dùng tương tác trực tiếp với môi trường xung quanh trên các điện thoại chạy iOS hay Android.


Trong năm 2011, công nghệ này sẽ được áp dụng triệt để hơn trong nhiều hoạt động khác. Hiện nay, phiên bản thế hệ mới nhất của Google Earth cũng đang chỉ cho chúng ra cách xóa nhòa ranh giới giữa thế giới thực và ảo ngày một rõ nét hơn. Hoặc đơn giản, khi bạn muốn biết thông tin về ai đó, hãy đưa camera lên và các thông tin cá nhân của họ sẽ xuất hiện như: Flickr/Picasa, Facebook/twitter….


Cuộc chiến hệ điều hành trên smartphone vẫn sẽ tiếp tục với sự khẳng định của iOS, sự vượt bậc Android, Windows Phone 7 và đáng buồn, sự sụt giảm của Nokia Ovi (hiện tại Nokia vẫn chưa có sản phẩm nào sử dụng chip Dual-core).


Đáng quan tâm khác: thanh toán trực tuyến qua điện thoại di động. 

7. Máy tính xách tay: Hãy nói đến SSD
SSD
 
Laptop đã đến điểm bão hòa. Doanh số sẽ tăng chậm hơn bởi sự ảnh hưởng từ máy tính bảng.

Ổ cứng SSD đã rẻ hơn thời điểm ra mắt khá nhiều và năm tới hoàn toàn có khả năng sẽ được phổ biến rộng rãi bởi ưu thế tuyệt đối về tốc độ và an toàn dữ liệu.

Intel cũng đã giới thiệu bộ xử lý Intel Core thế hệ 2 có tên mã Sandy Bridge. Đồ họa tích hợp trong Sandy Bridge sử dụng công nghệ xử lý 32nm, nâng cao khả năng xử lý hình ảnh, hỗ trợ mạnh video độ phân giải cao HD, hình ảnh 3D, chơi game phổ thông, và tối ưu ứng dụng đa phương tiện. Tốc độ mã hóa HD trên Sandy Bridge nhanh hơn nhiều lần so với hệ thống Core i7 cùng tốc độ.

Trong thiết kế, các nhà sản xuất cũng đang loay hoay để có bước tiến mới, Dell giới thiệu laptop với màn hình cảm ứng, Acer “chơi trội” với mẫu laptop có 2 màn hình cảm ứng sử dụng bàn phím ảo…

Thị trường PC chưa có dấu hiệu của sự đột phá. Khi mà Sandy Bridge vẫn còn ở thì tương lai xa, điểm sáng duy nhất là các hãng sản xuất ổ cứng sẽ lần lượt tung ra các thế hệ ổ cứng mới với dung lượng lưu trữ lớn hơn, tốc độ cao hơn. Cũng có một vài cuộc nghiên cứu cho rằng, PC All-in-one sẽ là xu hướng cho năm tới nhưng tại Việt Nam, dòng sản phẩm này vẫn chưa phổ thông.

8. HDTV: Tương lai là InternetTV, 3D thì sao?

Internet TV 3D
 
TV kết nối internet đang là trào lưu mới, được cổ xúy bởi những thương hiệu hàng đầu như Apple, Google, Microsoft, Yahoo!, Logitech và các hãng sản xuất TV lớn như Sony, Samsung, LG, Panasonic….

Apple nổ phát súng đầu tiên khi trình làng AppleTV phiên bản mới có giá rẻ, chỉ 99$ (phiên bản đầu có giá tới 299$). Các nội dung trực tuyến như ABC, Fox, Netflix, Youtube hay Flickr có tại thư viện phim ảnh trực tuyến lớn nhất thế giới trên iTunes có thể được tải về với mức giá chỉ 0.99 USD.

Google TV ra mắt cùng với Sony hay set-top box Logitech cho phép người dùng sử dụng TV như một máy tính thông thường và hoàn toàn miễn phí nội dung. Toshiba và Vizio vừa tuyên bố cũng sẽ ra mắt TV nền tảng Google Android trong năm tới. LG, Samsung hay Panasonic đều đã có TV kết nối internet và kho nội dung cho TV riêng.

Microsoft, Yahoo! cũng lần lượt tuyên bố sẽ có những nội dung riêng phục vụ cho TV kết nối internet.

Một rắc rối nho nhỏ, đó là sự bất hợp tác của các đài truyền hình lớn, với nỗi lo bị hao hụt thuê bao truyền hình. Hiện các cuộc đàm phán đang diễn ra, và nếu suôn sẻ, InternetTV sẽ không còn rào cản.

Công nghệ 3D đang chìm dần đi, sự thiếu hụt về nội dung 3D, sự bất tiện với những cặp kính và mức giá cao là nguyên nhân chính. Chủ tịch hiệp hội điện tử (CEA) đã đăng đàn tuyên bố, 3D đã bị thổi phồng quá mức, 3D không phải là 1 thể loại, 1 sản phẩm mà chỉ là 1 tính năng nên có trên các mẫu TV hiện đại.

Điều này đang tỏ ra là đúng.

9. Thế giới Internet: Bài toán bảo mật

Internet Security
 
Câu hỏi lớn nhất trong thế giới của internet đó chính là khả năng bảo mật. Và tất nhiên, vẫn chưa có câu trả lời xác đáng nào từ các nhà quản lý dịch vụ, các đơn vị quản lý hạ tầng. Những câu chuyện bảo mật năm 2010 như Gawker, Wikileaks, Google, Facebook,… vẫn còn nóng hổi.

Người dùng internet cần được bảo vệ, thông tin của họ cũng cần được cá nhân hóa tối đa, đây vẫn là bài toán khó trong thế giới được kết nối. Câu trả lời toàn vẹn nhất cho đến lúc này chính là: “người dùng hãy biết tự bảo vệ mình trước”.

Thế giới web năm tới cũng sẽ chờ đợi những thay đổi lớn từ HTML5. Sự ra đời của công nghệ HTML5 mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí khiến cho giới lập trình web trở nên hào hứng hơn bao giờ hết. HTML5 cho phép chèn trực tiếp một đoạn video hay nhạc vào trang web thông qua 2 thẻ "

Google đang là hãng đi tiên phong ứng dụng HTML5 trong các sản phẩm của mình với tính năng kéo-thả trong Gmail. Các trình duyệt cũng đang dần hoàn thiện mình để hỗ trợ ngôn ngữ này tốt hơn.

Mạng xã hội đã và đang có những biến thể mới. Đặc biệt phải kể đến “social shopping” - mạng xã hội mua sắm.

Đó là câu chuyện của Groupon – câu chuyện thành công nhất trên internet năm 2010 với hình thức mua/bán hàng mới, không chỉ 1 mà là 1 nhóm khách hàng cùng mua 1 sản phẩm. Hình thức mua bán này đang khá phổ biến trên thế giới với rất nhiều website tương tự như Livingsocial.com, Mobile Spinach.com…, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện 1 số website tương tự, ví dụ muachung.vn.

Mạng xã hội mua sắm thời gian thực (real-time social shopping) gây chú ý khi Amazon mua lại Woot. Mỗi ngày, Woot sẽ đưa ra một sản phẩm được giảm giá cực nhiều và sẽ kết thúc ngay khi hết một thời gian hoặc sản phẩm được bán hết.

Những hình thức social-shopping khác đáng để tham khảo như: FacebookShopping, Blippy, Kaboodle, SocialCurrency, Tecca,…

10. Và những điều còn lại…

Google Ebook
 
Năm 2010, doanh số ebook tăng gần gấp đôi, chiếm 9% doanh thu của cả thị trường sách tại Mỹ (thông tin từ Hiệp hội xuất bản Mỹ). Các thiết bị chuyên dụng đọc sách điện tử cũng đa dạng hơn với Amazon Kindle, Sony reader, Barnes & Noble Nook…, sự xuất hiện của iPad và ứng dụng iBook góp phần không nhỏ trong xu hướng đọc ebook.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về văn hóa đọc, giữa 2 sự lựa chọn là ebook và sách truyền thống, nhưng một thực tế hiển nhiên là ebook đang thay đổi cách đọc sách của nhiều người.


Năm 2011, thị trường ebook cũng sẽ sôi động hơn với sự tham gia mạnh mẽ từ kho ebook của Google.


Văn hóa đọc online cũng đã và sẽ có những sự thay đổi lớn bởi sự phát triển của mạng xã hội. Con người đang có xu hướng thích đọc tin được bạn bè chia sẻ qua mạng xã hội, các trang chia sẻ tin tức (social bookmarkings) hoặc đọc tin qua các trang tổng hợp tin. Điều này lý giải phần nào sự thành công của một số website như Stumble, Diigo, reddit…


Các ứng dụng thu thập và đọc tin chuyên dụng như Flipboard dành cho iPad, Instapaper – ứng dụng lưu lại tin…

Nguồn: dientutieudung.vn