Avatar (2009 film)

Khi nhắc đến James Cameron, bất kỳ một người yêu điện ảnh nào cũng liên tưởng ngay tới những bộ phim như là Terminator, Alien, True Lies… và đặc biệt là Titanic, bộ phim có kinh phí lên tới 285 triệu USD và được coi là bộ phim thành công nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới khi thu về khoản doanh thu phòng vé kỷ lục - 1,8 tỷ USD cùng 11 giải Oscar. Thế nhưng, ít ai biết được rằng trong những năm tháng làm bộ phim “bom tấn” Titanic, Cameron đã “thai nghén” bộ phim “bom tấn” tiếp theo của mình, đó chính là Avatar. James Cameron đã viết kịch bản của Avatar cách đây 14 năm, tức là 2 năm trước khi Titanic ra đời.


Avatar của Jake Sully và Neytiri

Có thể tóm tắt nội dung AVATAR như sau:

Vào một tương lai không xa, năm 2154, khi này con người đã khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên trên trái đất, trái đất giờ chỉ còn là một vùng cằn cỗi, không cây xanh, không khoáng sản. Trình độ khoa học kỹ thuật của con người lúc này đã rất khá, chúng ta đã có thể đi đến các hành tinh khác và khai thác các sản vật ở đây nhằm phục vụ cho nhu cầu người Trái Đất.

Trong các chuyến du hành, con người tìm được một hành tinh còn hoang sơ tên là Pandora (Pandora trong thần thoại Hy Lạp là chiếc hộp chứa đầy sự tò mò, ai mở ra thì sẽ giải phóng nhiều cái bất ngờ lẫn xấu xa ra ngoài xã hội, có lẽ con người đặt tên hành tinh này là Pandora nhằm nói rằng họ chưa hiểu nhiều về hành tinh này). Sinh vật có trí khôn sống trên Pandora là chủng người Na’vi, đây là những con người cao lớn, da màu xanh dương, có đuôi và có sức mạnh phi thường, tuy nhiên họ sống rất hòa bình và rất yêu quí thiên nhiên. Người Na’vi và các sinh vật ở đây không hít thở bằng khí oxy, nên con người khi sinh sống và làm việc ở đây thì cần mang các mặt nạ dưỡng khí.


Vùng đất thiêng liêng của cư dân Na'vi

Ở Pandora có một loại khoáng chất, khi đem về trái đất có thể bán với giá 20 triệu USD một kg, đây thực sự là một miếng mồi béo bở cho các tập đoàn lớn, họ đã xây dựng nhiều cơ sở nghiên cứu ở Pandora với mục đích là làm sao có thể khai thác các khoáng chất của hành tinh này một các đơn giản nhất. Vì con người không thể hít thở không khí nơi đây, các nhà khoa học đã trích gen của người Na’vi và kết hợp với gen của loài người sau đó sinh sản vô tính ra các bản người Na’vi có gen người trái đất, mỗi một bản người này sẽ cần được điều khiển bằng chủ nhân đã cho gen, vì các bản người vô tính Na’vi này sẽ là hiện thân của một người Trái Đất nên được gọi là avatar.


Jake Sully và Avatar của mình

Jake Sully là một lính thủy quân lục chiến (marine) đã giải ngũ do bị thương cột sống dẫn đến liệt 2 chân, người em trai song sinh của Jake là một nhà khoa học tình nguyện lên Pandora làm việc, cậu em của Jake đã cho gen, bản gen này đã được dùng để tạo ra một avatar, nhưng rồi anh ta đã hy sinh trong chiến trận, và vì không ai khác có thể điểu khiển avatar ngoại trừ người có gene trùng khớp nên người ta đã mời Jake lên Pandora để tiếp tục điều khiển avatar của em mình. Jake lên đường với lời hứa là khi làm xong nhiệm vụ sẽ được cho tiền để phẩu thuật thay đổi hai chân, giúp anh có thể đi lại bình thường.

Trong đầu Jake thì đây chỉ là một nhiệm vụ như bao nhiệm vụ khác, anh đã đồng ý, anh đã điều khiển avatar của anh mình một cách dễ dàng, và lần đầu tiên kể từ khi bị liệt, Jake đã có thể tự do chạy nhảy nhờ vào avatar của mình. Để điều khiển avatar thì người ta phải vào nằm trong một cái hộp có các kết nối gì đó, con người sẽ được đưa vào trạng thái vô thức và ý thức sẽ được truyền một cách không dây vào avatar của mình, theo như phim này thì người điều khiển và avatar có thể cách xa nhau hàng trăm km vẫn không sao (tương tự như việc Anderson điều khiển The One trong phim The Matrix).


Trạm không gian của con người

Jake điều khiển avatar của mình, anh đã hòa nhập vào cộng đồng người Na’vi và đem lòng thương con gái người tộc trưởng của bộ lạc tên là Neytiri, càng sống lâu với thân xác avatar, Jake càng cho rằng đây mới là cuộc sống thật của mình, còn cái thân xác con người kia chỉ là một giấc mơ và anh dần quên mục đích chính của mình là xâm nhập vào xã hội người Na’vi và khuyên họ từ bỏ vùng đất thiêng của mình, vốn đang nằm trên một mỏ khoáng sản khổng lồ.

Loài người sau một thời gian đã mất kiên nhẫn với kế hoạch tìm hiểu và xâm nhập vào xã hội Na’vi đã quyết định dùng vũ lực, họ đem súng đạn và sự chết chóc đến với những con người rất yêu mến thiên nhiên và hòa đồng này, Jake lúc này đã nhận thấy bản chất thật sự của chiến tranh, của loài người luôn là phi nghĩa và hung bạo, đã giúp người Na’vi đứng dậy chống lại sự xâm lăng này, giúp đem hòa bình về cho hành tinh Pandora.




Con người dùng vũ lực chống lại người Na'vi

Trên đây là tóm tắt nội dung phim, sau đây tôi xin nói về cảm nhận cá nhân sau khi xem phim này.

Trước tiên phải khẳng định rằng đây là một tác phẩm điện ảnh tuyệt vời và đầy ý nghĩa, bạn sẽ được vui sướng, hạnh phúc, bạn cũng sẽ được đau khổ và thất vọng. Những gì đang xảy ra trên phim cũng đang xảy ra hàng ngày trên trái đất này, những con người tự cho rằng mình văn minh đang xâm chiếm đất đai của nhiều bộ lạc hoang sơ trong rừng rậm, tiếc rằng các bộ lạc trên trái đất mình không có đủ sức mạnh để chống lại sự xâm hóa này.

Về kỹ xảo, có thể xem đây là một bộ phim sử dụng CGI đẹp nhất mà tôi đã từng xem, hầu như không có cảnh nào có thể khiến bạn nghĩ rằng đây là xạo, là không có thật (mặc dù các con thú và cây cỏ trong phim chẳng giống gì với trên trái đất). Bạn từng xem nhiều phim sử dụng CGI xuyên suốt, ví dụ như Star War, nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ không cảm thấy hòa nhập, bạn vẫn thấy có một cái gì đó ảo ảo, khiến mình nghĩ rằng “à, đây là cảnh dựng thôi, làm gì mà có thiệt” nhưng AVATAR quả thật đã khiến tôi say mê chiêm ngưỡng từ đầu đến cuối mà quên mất rằng người Na’vi là không có thật, những cây cỏ, những chú chim bay lượn kia là không có thật…

AVATAR được quay bằng những máy quay điện ảnh chuyên nghiệp của Sony, những chiếc máy này được độ lại để phù hợp với việc quay phim 3D. Theo như nhà sản xuất, những chiếc máy quay này sẽ cho ra một kết quả tuyệt vời, hiệu ứng 3D sẽ được tái hiện một cách xuất sắc và sống động, AVATAR là kết quả làm việc 4 năm ròng rã, và tôi nghĩ rằng trái ngọt của 4 năm lao động này thật là tuyệt vời.

Tôi thành thật khuyên các bạn, nếu bạn muốn thưởng thức điện ảnh và đắm chìm vào phim thì bạn nên xem bản 2D trước, xem 3D có thể khiến bạn ngạc nhiên thích thú, tuy nhiên đôi lúc hiệu ứng 3D sẽ khiến bạn không thưởng thức kịp trọn vẹn bộ phim. Hệ thống phim 3D của Megastar sử dụng máy chiếu chồng hình và kính phân cực, thế nên nếu bạn tháo kính thì bạn sẽ thấy 2 hoặc nhiều hơn lớp hình ảnh chồng vào nhau, tuy nhiên màu sắc vẫn không thay đổi như kiểu phim sử dụng kính 2 màu – vốn là công nghệ cũ.


Neytiri, người yêu của JakeSully