Ứng phó với những câu hỏi “lạ đời” nhất

Khi gặp phải những câu hỏi kì quặc trong buổi phỏng vấn xin việc, bạn rất dễ bị bối rối, vì vậy hãy tự chuẩn bị cho mình bằng cách tìm hiểu kĩ về những nhà tuyển dụng tiềm năng.

Để trợ giúp chúng ta chuẩn bị cho những câu hỏi như vậy, trang web Glassdoor.com đã biên soạn ra một danh sách những câu hỏi phỏng vấn kì quặc nhất. Theo ABC News, Glassdoor lấy thông tin trực tiếp từ những nhân viên làm việc tại 84,000 công ty khác nhau.
  
Theo Rusty Rueff, tư vấn viên làm việc cho Glassdoor cho biết, có tới 90% nhân viên không biết cách ứng phó với những câu hỏi khác thường.

Rueff đưa ra lời khuyên, đầu tiên bạn phải nhận ra rằng người phỏng vấn sẽ không cố khiến bạn trở nên ngốc nghếch, vì câu hỏi có thể cũng hớ hênh y như vậy.

Một câu hỏi đại loại như: “Có bao nhiêu tiệm cắt tóc ở Nhật Bản”, người phỏng vấn này sẽ cho bạn một cơ hội để chứng minh quá trình tư duy của bạn.

Nhà tư vấn Rueff nói rằng, bạn nên suy nghĩ thật kĩ, giống như những người dự thi trong chương trình “Ai là triệu phú?” Bạn có thể khởi đầu bằng cách trả lời, chúng ta phải biết dân số của nước Nhật là bao nhiêu, sau đó chúng ta phải đoán xem có bao nhiêu % đã cắt tóc và có thường xuyên hay không.

Rueff cho biết, sẽ rất hay nếu lôi giấy bút ra và làm vài phép tính ngay trong cuộc phỏng vấn.
Một ví dụ khác là : “Tại sao những chiếc nắp cống lại hình tròn?

Theo Connie Thanasoulis-Cerrachio, nhà tư vấn việc làm cho trung tâm Vault.com cho lời khuyên, hãy suy nghĩ thật kĩ câu hỏi.

Tôi sẽ trả lời rằng, một cái nắp cống có thể giữ khung ống cống khỏe hơn, bởi vì khung tròn khỏe hơn khung vuông”, cô gợi ý.

Những câu hỏi nghe có vẻ khá “lạ đời” khác như “Nếu bạn là một viên gạch trong bức tường, bạn sẽ là viên gạch nào? Tại sao lại chọn như vậy?” Hoặc “Nếu bạn có thể biến thành một con vật, bạn sẽ muốn biến thành loài vật nào? Tại sao?”. Những câu hỏi như vậy thực chất chính là “cái vé” cho bạn thể hiện cá tính của bản thân.

Thanasoulis-Cerrachio nói rằng, một người bạn làm giám đốc điều hành một công ty nghiên cứu thị trường, anh ta thường hay hỏi các ứng cử viên xem họ sẽ chọn loại xe nào. “Nếu bạn chọn một chiếc xe chạy nhanh, tức là bạn là người suy nghĩ rất lẹ”.

Còn trong câu hỏi về hòn gạch, Thanasoulis-Cerrachio khuyên bạn nên trả lời rằng, “Tôi muốn mình là gạch móng bởi vì tôi là người chắc chắn. Bạn có thể xây dựng trên kinh nghiệm của tôi, tôi sẽ không bao giờ để bạn sụp đổ.”.