Chẳng ai dùng Internet mà không biết đến 4 công ty trên. Ai cũng biết những công ty này là những đối thủ của nhau ở một mặt nào đó và cũng là đối tác của nhau. Nhưng khi ngồi và đưa ra một cái bảng về thông tin những sản phẩm của cả 4 công ty thì có vẻ như cả 4 công ty này đều có chung những sản phẩm chủ chốt: phần mềm, phần cứng, tìm kiếm, máy tính, điện thoại...


Biểu đồ trên đây cho thấy hàng loạt các dịch vụ mà cả 4 công ty đều cung cấp. Một số dịch vụ là nguồn thu lợi nhuận chính và số còn lại chỉ mới ở giai đoạn phát triển ban đầu. Tuy nhiên, mỗi công ty đều đặt trọng tâm vào những mảng riêng và dự tính sẽ phát triển bùng nổ trong tương lai.

Google
Trởi thành một trong những công ty lớn nhất trên internet nhờ vào dịch vụ tìm kiếm và khoản lợi nhuận kết xù từ việc thu tiền quảng cáo trong tìm kiếm. Google từng bước lấn qua các thị trường khác từ tin tức, email, ứng dụng văn phòng rồi hệ điều hành điện thoại, máy tính. Và mới đây với Nexus One thì không biết còn bao nhiêu lâu nữa người dùng sẽ thấy Google tham gia vào thị trường phần cứng máy tính. Chính việc tham gia quá sâu vào thị trường điện thoại, máy tính của mình mà đối thủ của Google bây giờ không chỉ có Yahoo hay Microsoft mà là cả Apple.

Microsoft
Microsoft có lẽ là đối thủ lớn nhất. Các sản phẩm của Microsoft xuất hiện trong hầu hết các thiết bị từ máy tính để bàn, máy tính xách tay đến thiết bị di động, máy trả lời tự động, thiết bị dẫn đường thông minh, v.v... Mặc dù đầu tư mạnh mẽ vào Facebook cũng như đưa một số chức năng xã hội đặc biệt vào nền tảng Xbox, nhưng Microsoft cần phải tạo ra một sự thay đổi lớn hơn về mạng xã hội đồng thời lấp đầy khoảng trống còn thiếu trong nền tảng di động.

Apple
Những thành công mà Apple đạt được bao gồm máy tính cá nhân Mac, thiết bị nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone, cửa hàng nhạc, phần mềm trực tuyến đã giúp Apple tránh được những xung đột và cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm, tin tức, bản đồ số và mạng xã hội. Tuy nhiên, khi mà Google lấn sâu vào hệ điều hành điện thoại, điện thoại, hệ điều hành máy tính thì có vẻ như Google và Apple không còn là bạn thân nữa. Có lẽ Apple sẽ cân nhắc lại xem liệu mình có cần để dịch vụ tìm kiếm của Google mặc định trên hàng triệu chiếc iPhone hay trên trình duyệt Safari. Apple sẽ chọn một dịch vụ khác? hay sẽ tự phát triển một dịch vụ khác?

Yahoo
Trung thành với dịch vụ truyền thống, không tung ra nhiều sản phẩm mang tính cách mạn. Yahoo hiện đang rất thành công với trang chia sẻ ảnh Flickr.com, trang Yahoo News. Tuy nhiên việc ngày càng gặp nhiều khó khăn về tài chính có đây Yahoo vào con đường khác, con đường mà Microsoft, Apple và Google đang theo?

(Nguồn: tinhte.com)