Công cụ tuyệt vời dành cho người học tiếng Nhật

Khi bạn học và làm việc với tiếng Nhật, đọc các trang web tiếng Nhật thì việc không đọc được hoặc gặp từ không hiểu là chuyện thường xuyên, nhất là đọc báo. Rikaichan là công cụ hỗ trợ việc đọc tiếng Nhật rất hiệu quả (đặc biệt nếu bạn có vốn tiếng Anh cũng tốt nữa).

Rikaichan là một add-ons chỉ hoạt động trên Firefox, do đó nếu bạn đang duyệt web bằng Internet Explorer thì hãy chuyển qua Firefox, tải về và cài đặt tại:
http://www.mozilla.com/en-US/firefox/ (Firefox version 3).

1. Cài đặt

Vào trang
http://www.polarcloud.com/rikaichan/ để tải về các file cài đặt và từ điển. Vì dung lượng file cũng không nhỏ lắm nên tốt hơn là bạn Click phải chuột rồi chọn "Save link as" rồi tải về máy (file đuôi *.xpi), lưu vào đâu đó.
Để cài đặt thì từ Menu của Firefox có thể chọn File - Open, hoặc cứ kéo thả vào một cửa sổ Firefox bất kỳ, cửa sổ Software Installation sẽ hiện ra, bấm "Install now" để cài đặt. Thực hiện tương tự cho các file *.xpi tải về.

Cài đặt xong cả thì khởi động lại Firefox.




2. Sử dụng

Để bật Rikaichan thì chọn Tools - Rikaichan, nếu muốn có một thanh tra từ của Rikaichan nữa (Rikaichan Look up bar) thì cũng có thể bật ra.
Với một số máy cấu hình thấp, thời gian tải Rikaichan mất vài đến vài chục giây.

Khi bạn đọc trang web tiếng Nhật nào đó mà có từ không đọc được, không hiểu ý thì chỉ cần rê chuột tới từ đó, pop up sẽ bật ra giải thích nghĩa.



Rikaichan lấy dữ liệu từ từ điển EDICT, trong đó bao gồm cả từ vựng, Kanji, từ điển tên. Khi pop up đang hiện ra, để chuyển đổi giữa các từ điển, bạn bấm SHIFT hoặc ENTER.



3. Các tuỳ chọn và tính năng lưu lại kết quả của Rikaichan

Để bật hộp thoại tuỳ chọn, chọn Tools - Add-ons, tìm đến Rikaichan rồi bấm Options. Từ đây, bạn có thể thiết lập các tuỳ chọn theo ý muốn của mình, tuy nhiên mình chỉ trình bày settings cho việc lưu lại kết quả.

- Bật Notepad, tạo một file txt rồi lưu lại dưới định dạng Unicode UTF-8.
- Ghi lại đường dẫn đầy đủ đến file này, ví dụ:
C:\Documents and Settings\n-quy\My Documents\VocabList.txt
- Trong phần tuỳ chọn dưới đây, dán đường dẫn trên vào ô Save file.
Các tuỳ chọn khác đặt như trong hình dưới đây.


Sử dụng tính năng lưu lại kết quả

Khi pop up của Rikaichan đang bật, bấm phím S. Một thông báo "Saved" sẽ cho bạn biết là kết quả đã được lưu lại.

Mở file txt lưu kết quả ra để xem :-)



Chúc mọi người sử dụng hiệu quả cho học tập và công việc.