Vợ làm IT thì quá... đáng yêu


Trong mắt các ông chồng có vợ làm nghề IT mà chúng tôi từng gặp, các bà vợ IT của họ vừa là người thông minh, hóm hỉnh, đáng yêu… vừa rất lãng mạn.

 

Gian nan nữ lập trình viên
Những người trong nghề IT đều nói, phụ nữ làm dự án, thiết kế Web hay kiểm thử chất lượng thì đỡ vất vả hơn người làm lập trình hay tích hợp hệ thống.

Phái đẹp làm lập trình thường rất vất vả do công việc này đòi hỏi phải “ngồi lì” cả ngày. Thời gian làm việc cho lập trình viên thực sự gắt gao, nếu như làm đủ 8 tiếng/ngày thì thường xuyên chậm “deadline” nên hầu như tất cả họ đều “lấn” thời gian dành cho gia đình và bản thân.

Công việc quản trị mạng cũng ít nữ do đặc thù công việc phải “đi” dây mạng, hiệu chỉnh máy chủ, cấu hình, cài đặt, sửa chữa máy tính... cũng không mấy phù hợp với phái đẹp.

Thậm chí, nghề này còn gây “tác dụng phụ” cho giới nữ. “Nữ lúc chưa có gia đình làm lập trình thì không sao chứ khi có gia đình rồi chắc... bỏ chồng luôn vì làm gì có thời gian mà chăm sóc chồng con”, anh Thắng, một nhân viên lập trình nói.

Một nữ lập trình viên đã gắn bó với nghề 2 năm rồi chuyển sang làm giảng viên tin học ở một trường Đại học dân lập. Lý do bạn này không làm nghề đã từng học 5 năm ở trường Đại học là do quá vất vả và chiếm nhiều thời gian. “Hồi làm phần mềm, em luôn phải làm quá giờ, thậm chí cả tối thứ 7, chủ nhật luôn”, cô này nhớ lại.

Cô tâm sự: làm trong ngành này con gái thường bị chê là khô khan và già dặn hơn sơ với các ngành nghề khác, dân trong nghề đã tự chế: “Đừng dại mà yêu gái IT/Chúng nó khô khan như bánh mỳ!”. Cô này tiết lộ, khi “bỏ” nghề rồi, tính cách của cô thay đổi hẳn, nữ tính hơn nhiều, ngày xưa toàn mặc quần jean đi làm, mái tóc cũng chẳng quan tâm, giờ toàn mặc váy, đi guốc cao gót, tóc mượt mà hơn…
  
Phụ nữ làm IT: thông minh và lãng mạn 
 
 
Nói về vợ làm nghề IT của mình, các ông chồng đều thừa nhận phụ nữ làm IT rất thông minh, hài hước, thậm chí rất lãng mạn. Tuy nhiên, họ không quên phàn nàn rằng các bà vợ này đều “lấn’ thời gian của gia dình và mải việc quên thời gian.

Anh Phạm Như Ngọc, Công ty Ericsson Việt Nam và chị Đinh Thị Thuý Hà, lập trình viên ở Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường là một cặp mới lập gia đình được hơn một năm. Anh Ngọc hào hứng nói: phụ nữ làm nghề IT… quá đáng yêu!

Anh Ngọc chia sẻ, đúng là phụ nữ làm nghề này có vất vả thật và “bệnh” của cô ấy là hay tham việc, hay về muộn. Nhưng đổi lại, dường như mọi điều trong cuộc sống, họ đều… “lập trình” được nên tất cả đều trở nên khoa học và đơn giản. Bản thân tôi với chuyên ngành kế hoạch mà đôi khi trong gia đình, “kế hoạch” của tôi còn không hay bằng “lập trình” của cô ấy!.


Đúng là nghề nghiệp cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến tính cách và phụ nữ học chuyên ngành kỹ thuật có thể tương đối khô khan nhưng quan trọng là do người đàn ông, họ phải biết tạo ra những sự kiện, những tình huống hoặc những câu chuyện vui vẻ để làm cho cuộc sống thi vị hơn.

Anh Lê Tuấn Đạt, lập trình viên, đã có 4 năm kinh nghiệm và hiện anh đang làm việc tại công ty Blitz IT Consultants có vợ cũng làm lập trình tại Trung tâm CNTT của Tập đoàn Viettel, nói: tôi thấy phụ nữ làm IT là những người rất thông minh và hài hước.

Tôi cho rằng IT là nghề tương đối phù hợp với phụ nữ vì không đòi hỏi nhiều sức khoẻ. Tuy nhiên nó đòi hỏi phải có khả năng nghiên cứu độc lập, tập trung cao. Nhưng nghề này cũng có thể gây ra một số ‘tác động phụ’ như làm xấu da, làm mắt kém và gây đau lưng”, anh Đạt nói.

Nhà báo Hải Hà, TKTS báo Tiền phong cũng rất tự hào khi nói về người vợ Lê Thị Huế. Chị Huế tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội (nay là Đại học Hà Nội), sau đó chị học chuyên ngành lập trình ở Đại học Kỹ thuật Tokyo. Hiện chị đã có 5 năm kinh nghiệm ở Hitachi Soft, thuộc FSoft với vị trí quản lý dự án của Hitachi Soft.

Nhà báo Hải Hà tâm sự: công việc của cô ấy vất vả lắm, tuy ít phải đi công tác như cánh nhà báo nhưng đến 7 - 8 h tối mới về nhà, đó là chưa kể hàng ngày cô ấy phải đi gần 30 km từ nhà đến công ty và ngược lại. Tuy nhiên, chưa bao giờ tôi thấy cô ấy kêu chán công việc của mình mà luôn say mê với công việc, về nhà cũng làm việc.

Anh Hà cho biết anh và vợ cũng đã từng bàn nhau về việc thay đổi công việc của chị vì anh muốn chị có nhiều thời gian hơn cho con hơn. "Nhưng vợ tôi yêu công việc của mình nên cô ấy không muốn chuyển đi đâu cả. Nhưng không phải vì thế mà tôi không hài lòng lắm về công việc của vợ vì tôi cũng theo dõi lĩnh vực này nên tôi hiểu, giờ thì tôi không khuyên vợ tôi đi đâu nữa mà tôi sẽ phải về sớm hơn".

"Với vợ tôi, tôi thấy công việc này phù hợp bởi tính tỷ mẩn và chịu khó ’ngồi lỳ’ một chỗ của cô ấy", anh Hà nói.

Anh Hà cũng không đồng ý với kiến cho rằng phụ nữ làm IT khô khan và thu nhập thấp. "Bằng chứng là vợ tôi đọc tất cả các bài báo của tôi viết và rất thích ngôn ngữ thơ ca, thuộc thơ của nhiều tác giả, đặc biệt thích Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ. Tôi thấy phụ nữ làm IT chỉ có "tật" xấu là quên thời gian vì công việc", anh Hà nhận xét.

Theo VietNamNet