Chị Nguyễn Hữu Hạnh, Tổng Giám đốc Yahoo! Việt Nam, đang nỗ lực vượt qua “cái bóng” của người tiền nhiệm. Những sự thay đổi của Công ty đang được bắt đầu.
Hai năm trở lại đây, cái tên Yahoo! Việt Nam luôn gắn liền với Vũ Minh Trí, người được xem là người đã có công giúp hãng này có được giấy phép thành lập công ty internet quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Vì vậy, việc Vũ Minh Trí đột ngột nói lời chia tay với Yahoo! Việt Nam khiến nhiều người trong ngành bất ngờ và càng ngạc nhiên hơn khi biết người kế nhiệm là Nguyễn Hữu Hạnh, một nữ quản lý cấp trung chưa từng đảm nhiệm vị trí tương tự tại các công ty, tập đoàn lớn. NCĐT đã trao đổi với chị Nguyễn Hữu Hạnh về những dự định mà chị sẽ làm đối với Yahoo! Việt Nam.
Nếu có ý kiến cho rằng, chị được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc là một may mắn, nhờ sự ra đi của anh Vũ Minh Trí, chị sẽ nghĩ sao?
Chị Nguyễn Hữu Hạnh, Tổng Giám đốc mới của Yahoo! Việt Nam. |
Tôi không phủ nhận mình có phần may mắn khi được cấp trên tạo cơ hội thể hiện khả năng ở vị trí người đứng đầu Yahoo! Việt Nam. Tuy nhiên, trong suốt 16 năm đi làm, tôi đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại Công ty Bates, Công ty ZenithOptimedia, Xone FM (kênh âm nhạc, thông tin giải trí), Yahoo! Việt Nam. Và để trở thành người dẫn đầu, tôi đã phải chứng minh được sự am hiểu thị trường cũng như khả năng đưa Yahoo! Việt Nam phát triển cao hơn nữa. Chính anh Trí là người ủng hộ tôi trước tiên và đề cử tôi với lãnh đạo Yahoo! Đông Nam Á.
Theo chị, thành công lớn nhất của anh Trí trong suốt quá trình điều hành Yahoo! Việt Nam là gì?
Anh Trí đã xác lập được một đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả, chọn đúng người cho mỗi vị trí. Bên cạnh đó, anh ấy cũng đã góp phần chứng minh được sự quan trọng và tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam, giúp Yahoo! Việt Nam khẳng định được tiếng nói của mình với Yahoo! khu vực và Yahoo! toàn cầu.
Nói như chị, có thể thấy con đường cho Yahoo! Việt Nam phát triển đã được dọn sẵn. Chị sẽ làm thế nào để chứng minh khả năng của mình?
Tôi sẽ phải đưa Yahoo! Việt Nam lên một giai đoạn mới bằng cách thuyết phục Tập đoàn triển khai nhiều sản phẩm hơn nữa tại thị trường Việt Nam, tăng trưởng số người sử dụng, thị phần, doanh số và lợi nhuận.
Điển hình như tại World Cup 2010 vừa qua, do không đánh giá cao thị trường Việt Nam nên lúc đầu Yahoo! Đông Nam Á không định triển khai trang thông tin về giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh này. Sau đó, tôi đã phải thuyết phục họ đưa sản phẩm này vào Việt Nam với nhiều hoạt động như xây dựng đội bóng trên mạng, giao lưu với danh thủ David Beckham, sút luân lưu ảo… Kết quả là Việt Nam chỉ đứng sau Mỹ, Indonesia về số lượng người tham gia, nhưng lại đứng đầu về việc thu hút tài trợ, quảng cáo trong hệ thống của Yahoo! trên toàn thế giới.
Sắp tới, trong chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo Yahoo! khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tôi sẽ phải chứng minh tiềm năng của thị trường Việt Nam trước 30 lãnh đạo cấp cao để thuyết phục họ đầu tư mạnh hơn vào Việt Nam.
Chị đang triển khai chiến lược mới nào cho Yahoo! Việt Nam?
Bên cạnh việc tiếp tục tăng trưởng số lượng người sử dụng, tôi sẽ xây dựng một hình ảnh Yahoo! Việt Nam trẻ trung, năng động hơn. Trước đây, Yahoo! chỉ tập trung vào 2 sản phẩm chủ lực là Messenger và Mail. Hiện nay, tính năng giải trí đã được chú trọng nhiều hơn thông qua các sản phẩm tin tức, thể thao, games. Dự kiến, Công ty sẽ tung ra nhiều sản phẩm mới vào quý III và quý IV sắp tới.
Bên cạnh đó, tất cả các tính năng sẽ được nâng cao và tăng khả năng liên kết và tương tác, chẳng hạn, đối với Yahoo! Messenger, người dùng có thể chơi games hay gọi điện từ máy tính tới điện thoại chứ không chỉ đơn thuần từ máy tính tới máy tính như trước.
Yahoo! cũng sẽ mở rộng hợp tác với mọi đối tác để cùng phát triển ngành công nghiệp trực tuyến như hợp tác với nhà phát triển games Match Moves để tung ra Yahoo! Games, hay thương thảo với 2 đối tác chiến lược lớn khác nhằm góp phần thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng thêm 20 triệu người dùng internet tại Việt Nam trong 5 năm tới.
Yahoo! Việt Nam dưới thời một “nữ tướng” sẽ có gì khác so với trước?
Tôi không phân bì sếp hay nhân viên mà luôn dành sự tôn trọng đối với mọi người nhằm tạo ra một không khí làm việc thoải mái nhất theo tinh thần “làm hết sức, chơi hết mình”. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng áp dụng các biện pháp mạnh nếu có nhân viên làm ảnh hưởng đến tổ chức. Lúc trước, anh Trí chưa từng cho ai nghỉ việc, nhưng tôi vừa mới quyết định cho một người ra đi vì thái độ làm việc không tốt và không hiệu quả của anh ta.
Vừa mới nhận chức chị đã dùng biện pháp mạnh trong quản lý nhân sự. Chị có sợ sẽ gây bất mãn trong nội bộ?
Tôi nhớ có một câu nói: “Lãnh đạo là được thấu hiểu ít nhất và bị săm soi nhiều nhất”. Câu nói đó phản ánh thách thức rất lớn mà người đứng đầu luôn phải đối mặt, trong đó có việc làm sao để nhân viên hiểu được mình luôn tôn trọng họ và những lời nói mạnh chỉ để răn đe và ra hiệu cho họ biết đã đến lúc phải tập trung hơn.
Chị có nghĩ mình sẽ “tồn tại” lâu hơn anh Trí tại Yahoo! Việt Nam?
Cho đến nay, mọi việc vẫn tiến triển tốt. Trước mắt, tôi sẽ tập trung cho mục tiêu từ nay đến cuối năm: hoàn thành tăng trưởng doanh thu 90% còn lại để hoàn tất chỉ tiêu tăng trưởng 200% năm 2010 so với năm 2009. Đó sẽ là câu trả lời tốt nhất về khả năng điều hành của tôi.
Dĩ nhiên, nếu một ngày nào đó Yahoo! tìm được người giỏi hơn tôi sẵn sàng ra đi. Nhưng tôi nghĩ mình sẽ gắn bó với vị trí này từ 3-5 năm nữa để mọi người nhìn thấy được sự tăng trưởng toàn diện ở cả giá trị thương hiệu, thị phần và doanh thu của Công ty, chứ không phải vì chiếc ghế Tổng Giám đốc.
Nguyên Hằng