Sự bành trướng của Android, đâu là nguyên nhân?


Đại diện Samsung hôm nay vừa cho biết, doanh số của chiếc điện thoại Android Galaxy S tại Mĩ sau 45 ngày kể từ ngày lên kệ đã đạt ngưỡng một triệu đơn vị. So với con số 1.7 triệu chiếc trong tuần đầu ra mắt của iPhone4 thì chưa thấm tháp cho lắm, tuy nhiên nhiều nhà phân tích cho rằng những gì Galaxy S đã làm được đang mở rộng cánh cổng cho kỉ nguyên Android.

Jack Gold, nhà phân tích thuộc J.Gold Associates, cho rằng đang có sự chuyển dịch rõ nét của người dùng iPhone sang Android. Lí giải về điều này, Gold cho biết bên cạnh giá thành linh hoạt, người dùng còn ngày càng chuộng sự tự do mà Android mang lại, đối lập với không gian gò bó của iOS.

Một luận điểm khác của Gold: việc Android được phân phối bởi nhiều nhà mạng ảnh hưởng đáng kể đến doanh số của việc bán máy. Thông thường, một chiếc điện thoại đến tay người mua thông qua nhà mạng hoặc đại lí chính thức, và nhiều số liệu cho thấy số máy  bán ra bởi các nhà mạng luôn cao hơn tại các đại lí. Trong trường hợp của Samsung: Galaxy S được cung cấp bởi bốn nhà mạng: AT&T, T-Mobile (đã phân phối Galaxy S dưới tên Captivate và Vibrant), Sprint và Verizon (sắp ra mắt Epic và Fascinate). So với iPhone4 được cung cấp độc quyền bởi AT&T, Galaxy S có lợi thế nhất định về việc quảng bá và sự “thân thiện”.

Jack Gold cũng cho rằng sự thông thoáng trong chính sách của Google cũng giúp các developer thấy “dễ thở” hơn khi viết phần mềm cũng như khi đệ trình lên Google để được cấp phép trên Android Market, điều họ khó có thể có được khi làm việc với Apple.

Một lí do nữa mà Gold đưa ra là sự có mặt của Amazon trong doanh số của điện thoại Android. Như chúng ta đã biết, Amazon rất nổi tiếng trong việc “hào phóng” bán nhiều sản phẩm điện thoại, gồm Android, với giá cực kì ưu đãi nhằm lôi kéo người dùng vào hợp đồng sử dụng (thường là 2 năm). Đây lại là một điểm cộng cho Android khi Apple không cho phép Amazon làm điều này với iPhone.

Tóm lại, điện thoại Android nói chung đang nắm một số lợi thế nhất định so với iPhone. Jack Gold hi vọng tổng doanh số của Android sẽ vượt iPhone trong năm 2011, tuy nhiên, hãy còn quá sớm để nói trước bất kì điều gì.

Theo voz.vn