Cocoon - trụ sở văn phòng hình xoắn ốc

Sau tòa nhà trụ sở Google thì sắp tới đây Thụy Sỹ sẽ đón nhận thêm một kiệt tác kiến trúc về thiết kế tòa nhà văn phòng từ công ty kiến trúc Camenzind Evolution. Hình mẫu tòa nhà mang tên Cocoon mà công ty kiến trúc đó muốn xây dựng để đặt trụ sở văn phòng đại diện chính của mình tại Thụy Sỹ sẽ có hình xoắn ốc và nội thất của nó sẽ "nói không" với các bậc cầu thang truyền thống.



Cocoon sẽ tọa lạc tại một vùng đồi thơ mộng với đầy đủ cảnh quan hồ nước, núi non, thuộc khu vực ngoại ô thủ đô Bern, Thụy Sỹ. Chỉ nhìn bên ngoài thôi ta đã ấn tượng với một lối kiến trúc khá lạ mắt với hình dạng xoắn ốc, nhỏ phần dưới và to dần ở các tầng trên. Tòa nhà sẽ được bao bọc bởi các khung thép chắc chắn cũng như sẽ lợp kính trong suốt vòng quanh các gian phòng tạo nên một ốc đảo hiện đại ngay trong lòng không gian đầy cây xanh thoáng đãng.

Vào bên trong ta sẽ nhận thấy ngay sự hiện đại trong việc bố trí nội thất và thiết tổng quan các gian phòng. Các phòng làm việc có thể sẽ giữ nguyên hình dạng khối vuông hay hình chữ nhật nhưng sẽ được xây dựng kề cạnh nhau men theo lối đi vòng lên đến tầng trên cùng. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng với nội thất của Cocoon thì các bậc thang nối các tầng như các kiến trúc truyền thống đã biến mất hoàn toàn, thay vào đó là một hệ thống lối đi uốn cong, được thiết kế chạy vòng quanh các gian phòng song song với hệ thống thang máy lắp đặt hài hòa, tạo ra không gian thoáng đãng và cũng tạo tâm lý thoải mái hơn nếu bạn muốn đi từ tầng dưới cùng lên tầng trên cùng.







Nguồn: World Architecture News