9 Thủ đoạn SEO "mũ đen"

Tôi sẽ gói gọn vấn đề cho bạn trong 4 từ ngắn gọn. “WE’RE IN GOOGLE’S WORLD”..  “Chúng ta đang ở trong thế giới của Google”… Vâng, điều này đúng, thế giới của Google. Đây là sân chơi của họ. Họ đặt ra các luật lệ. Chúng ta không thể thay đổi họ. Có lẽ chúng ta có thể cảm thấy đôi lúc họ không công bằng. Nhưng đó là chỉ đối với những kẻ xấu chơi.

Chúng ta chẳng thể thay đổi được gì ngoại trừ biết cách làm việc với nó. Hoặc chúng ta có thể thử tìm những cách khác để tiếp thị. Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất và SEO không phải là cách thức duy nhất để quảng bá website của bạn.

Định nghĩa trong từ điển Wikipedia về SEO mũ đen như sau: Spam nội dung.

Những kỹ thuật này liên quan đến việc thay đổi quan điểm logic rằng một công cụ tìm kiếm bao trùm những nội dung của trang. Tất cả kỹ thuật này có mục đích biến đổi các mẫu không gian vectơ để lấy lại thông tin từ máy tính khi thu thập text.



Sau đây là 9 thủ đoạn SEO nên tránh:

1. Nhồi nhét từ khóa. 

Kỹ thuật này gồm việc đặt các từ khóa có tính toán trong một trang để nâng cao số lượng, tính đa dạng và mật độ từ khóa trong trang web. Điều này hữu dụng để làm một trang web xuất hiện liên quan với crawler web (phần mềm thu thập nội dung web) sao cho có thể để được tìm thấy nhiều hơn.


Ví dụ: Một người khởi xướng hệ thống Ponzi muốn thu hút những người lướt web vào một site nơi mà anh ta quảng cáo mưu đồ đen tối của mình. Anh ta đặt text ẩn phù hợp với một trang dành cho người hâm hộ nhóm nhạc thịnh hành trên trang web của anh ta, hy vọng rằng trang này sẽ được liệt kê là trang dành cho người hâm mộ và nhận được nhiều cuộc viếng thăm từ những người yêu âm nhạc. Các phiên bản cũ hơn của các chương trình lập chỉ mục đơn giản là đếm tần suất một từ khoá xuất hiện, và sử dụng điều này để thể hiện các mức độ liên quan. Phần lớn các bộ máy tìm kiếm hiện đại có khả năng phân tích một trang để phát hiện việc nhồi nhét từ khoá và quyết định liệu tần suất có giống những trang khác được tạo ra một cách đặc biệt nhằm thu hút lưu lượng từ các bộ máy tìm kiếm không.


2. Đoạn text ẩn hoặc không liên quan được che giấu đi. 

Việc phân biệt các từ khoá và các cụm từ khoá bằng việc làm chúng có màu sắc tương tự màu nền, sử dụng cỡ font nhỏ li ti hoặc giấu chúng trong mã HTML như các mục “no frame”, thuộc tính alt, đặt chiều cao/chiều rộng bằng 0 các thẻ div, và các mục “no script”. Tuy nhiên, đoạn text ẩn không phải luôn luôn là một “chiêu” spam: nó có thể được sử dụng để mở rộng khả năng truy cập. Mọi người ghé thăm website từ một công cụ tìm kiếm có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn chặn toàn bộ website vì có đoạn text ẩn trên một số trang web.

3. Nhồi nhét thẻ meta tag. 

Việc lặp lại các từ khóa trong các thẻ meta tag và sử dụng các từ khóa meta không liên quan tới nội dung của site. Thủ thuật này đã trở nên vô hiệu từ năm 2005. “Gateway” hay các trang cổng vào tạo ra các trang web chất lượng thấp chứa rất ít nội dung nhưng thay vào đó là nhồi nhét với các từ và cụm từ khóa tương tự. Chúng được thiết kế để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, chứ không phải mục đích để mọi người tìm kiếm thông tin. Một trang doorway nhìn chung sẽ để dòng “hãy click vào đây” trên trang web. Các site Scraper, còn được biết đến với việc tồn tại chỉ để chạy chương trình quảng cáo Adsense, được tạo ra sử dụng vài chương trình được thiết kế để mon men vào các trang kết quả tìm kiếm hoặc các nguồn nội dung khác và tạo ra “nội dung” cho website dành cho việc “quảng cáo click chuột trả tiền”, hoặc định hướng người sử dụng đến các trang web khác. Một số site scraper thậm chí còn được xếp trên website thông thường cho tên tổ chức và thông tin riêng của nó. Sự giới thiệu đặc biệt về nội dung trên những site này là duy nhất nhưng gần như được pha trộn về nội dung được lấy từ các nguồn khác, thông thường là không được phép. Những loại trang web này nói chung đầy rẫy những quảng cáo.

4. Link Spam

Davison định nghĩa việc spam các đường link (ông gọi là “các đường link nepotistic”) là các đường link giữa các trang xuất hiện vì các lý do nào đó chứ không phải sự cần thiết. Việc spam các đường link tận dụng thuật toán xếp hạng dựa trên đường link ví dụ thuật toán Google Page Rank. Thuật toán này mang cho một website thứ hạng ở trên so với các website khác có thứ hạng cao hơn dẫn tới nó. Các kỹ thuật này cũng nhằm vào việc tác động đến những kỹ thuật xếp hạng khác dựa trên các đườn link khác như thuật toán HITS.

5. Link farms


Mọi người đều nhất quán rằng một trong những ảnh hưởng mạnh nhất trên việc xếp hạng tìm kiếm là số lượng và chất lượng những đường link liên kết đến một trang web. Link farm là một nhóm các websites được tạo ra với mục đích là nâng cao số lượng các đường link đến một website có sẵn. Những đường link này là “giả” (nhằm báo hiệu chất lượng website mà chúng liên kết) và vì thế chúng bóp méo kết quả công cụ tìm kiếm.

6. Keyword Stuffing

Thủ thuật này liên quan đến các phần trong trang web lặp lại nhiều lần mộttừ khóa nhất định để gây ảnh hưởng lên kết quả công cụ tìm kiếm. Nhiều năm trước các công cụ tìm kiếm đã vô hiệu hóa thủ thuật này, nhưng vì một vài lý do thủ thuật này hiện nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi.

7. Mua các tên miền hết hạn. 

Một số link spammer theo dõi các bản ghi DNS cho các tên miền sẽ sớm hết hạn, rồi mua chúng khi chúng hết hạn và thay thế các trang web bằng các đường link đến trang của mình. Tuy nhiên, Google đặt lại dữ liệu liên kết trên các tên miền hết hạn.

Một số của những kỹ thuật này có thể được áp dụng dành cho việc tạo một quả bom Google nhằm hợp tác với những người dùng khác để đẩy thứ hạng của một trang đặc biệt nào đó khi gõ một truy vấn tìm kiếm nhất định.

8. Cloaking

Thủ thuật này nhằm chuyển giao nội dung một website khác tới mạng lưới công cụ tìm kiếm thay vì tới người sử dụng. Động cơ thông thường đối với thủ thuật này là chuyển nội dung cho công cụ tìm kiếm nhằm xếp hạng trên một giới hạn nào đó thay vì gửi nội dung khác cho người sử dụng thực sự.

Công cụ tìm kiếm phát hiện điều này khá dễ dàng. Nếu bạn bị nghi ngờ sử dụng thủ thuật cloaking, rất dễ dàng để một người nào đó (như nhân viên của Google chẳng hạn) ghé thăm trang web của bạn và kiểm tra xem liệu bạn có đang cloaking hay không. Khi bị phát hiện thì thủ thuật này là một trong những biện pháp đáng tin cậy nhất để cấm website hoạt động. 

9. Doorway/Gateway Pages

Thủ thuật này tương tự thủ thuật cloaking. Thay vì chuyển giao nội dung khác đến spiders, một trang khác lại hiện ra 1 trang nhất định để được xếp loại tốt trong công cụ tìm kiếm, nhưng sau đó lại gửi tới người sử dụng một trang khác. Rõ ràng đây không phải là điều thích thú cho những người sử dụng khi họ không kiếm được nội dung họ cần.

Thật sai lầm khi cố qua mặt các kỹ sư Google. Hầu hết tất cả các thủ thuật này cho rằng công cụ tìm kiếm sẽ không tài nào phát hiện được. Chúng dựa trên việc lợi dụng những giới hạn hiện tại của thuật toán dùng cho công cụ tìm kiếm. Bất kỳ chiến thuật Internet dựa trên việc qua mặt Google đều không phải là một chiến thuật thông minh.

Vì đối với hầu hết marketers, thay vì bỏ thời gian công sức vào những thủ thuật trên thì họ sẽ đầu tư vào 2 điều sau:
- Cải thiện website để được xếp hạng cao bởi vì những nội dung giá trị và khác biệt.
- Giúp công cụ tìm kiếm phát hiện ra nội dung vì lợi ích của người sử dụng.
 
Hợp tác với công cụ tìm kiếm thay vì cố lợi dụng chúng là cách duy nhất giúp website bạn hoạt động hiệu quả trong tương lai.

Nguồn: Tổng hợp trên Internet