Việt Nam phát triển phần mềm nhúng EM2

OESF (Open Embedded Software Foundation) là tổ chức phi lợi nhuận, đa quốc gia, phát triển phần mềm nhúng nguồn mở mà đội ngũ R&D đặt tại VN, do người Việt phát triển.  
Hiệp hội OESF (http://www.oesf.jp) có trụ sở chính tại Nhật, hiện có đến 84 thành viên, trong đó có những công ty tên tuổi như ARM, MIPS... Mục tiêu của tổ chức này là phát triển một hệ điều hành nhúng cho nhiều thiết bị set-top box, thiết bị VoIP, TV, DVR... dựa trên dự án nguồn mở Android của tổ chức Open Handset Alliance.

Sản phẩm mới nhất của OESF là hệ điều hành nhúng EM2 chạy trên dòng chip của ARM và MIPS. Tính năng độc đáo và duy nhất hiện nay của EM2 là trình quản lý in ấn (Print Manager) cho EM2 và Android. Mục tiêu của của Print Magager là đưa ra một framework để các nhà phát triển có thể tạo ra ứng dụng nhúng với các chức năng in ấn cho từng thiết bị cụ thể.

OESF cũng đã giới thiệu hệ điều hành nguồn mở này tại Computex 2010 vừa qua tại Đài Loan. Nét đặc biệt của EM2 là hoàn toàn miễn phí và các nhà phát triển có thể tùy chỉnh lại cho phù hợp với phần cứng, phần mềm của họ.

Theo ông Tân Quang Sang, trưởng bộ phận OESF Lab (tại Việt Nam), có thể xem thị trường chip nhúng, phần mềm nhúng đang là xu hướng phổ biến sắp tới. Các hệ điều hành nhúng thường được phát triển riêng biệt, nhỏ lẻ và thường tính phí. OESF vạch ra một hướng đi mới cho các nhà phát triển phần cứng cũng như phần mềm nhúng một chọn lựa khác khá hấp dẫn và nhiều tiềm năng.

OESF đưa vào giải pháp in ấn trên nền Android.

Nguồn: pcworld.com.vn