Bill Gates doesn't work at Microsoft anymore

Bill Gates

Tại một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất ở Redmond, thành phố Washington, Mỹ – trụ sở công ty Microsoft đang nắm giữ một bí mật vô cùng sâu kín, một thông tin động trời đã được tiết lộ tựa như một quả bom hẹn giờ đang đếm những giây phút cuối cùng trước khi phô diễn sức mạnh lan tỏa của nó trong cộng đồng công nghệ thông tin: Bill Gates gần như không làm gì nữa tại công ty…

Điều đó được hé lộ và làm nhiều người sửng sốt sau những đánh giá sơ bộ gần đây của tạp chí Fortune về những người giàu nhất hành tinh. Thay vì vạch ra những chiến lược hạ gục Apple một lần nữa hay làm thế nào để lấn sân Google ở mảng tìm kiếm trực tuyến, thì Gates lại trải qua những ngày bận rộn quản lý quỹ Bill and Melinda Gates Foundation, bỏ qua những phần việc tại các phòng thí nghiệm của Intellectual Ventures để đàm đạo về những vấn đề trên mây với Nathan Myhrvold hàng tuần, và đưa ba đứa nhóc của ông đến trường.

Gates và vợ đang bận rộn với các hoạt động từ thiện của quỹ Bill and Melinda Gates Foundation do ông và vợ sáng lập

Gates và vợ đang bận rộn với các hoạt động từ thiện của quỹ Bill and Melinda Gates Foundation do ông và vợ sáng lập

Bill Gates? Con cá mập trắng khổng lồ của điện toán lại đang thư thả với những thói quen của một người bố bận rộn như vậy sao? Vâng, đúng vậy, dù tôi vẫn ngờ rằng ông ấy đang tham gia một số dự án nhỏ.

Dù điều đó tốt cho Gates, nhưng không phải là tin vui cho Microsoft. Như Mary Jo Foley – phát ngôn viên của Microsoft đã thừa nhận điều này khi nói với tôi khi chúng tôi bàn về chủ đề này, cô  lý giải “bởi vì phải thừa nhận rằng đó không phải là những gì mà Microsoft muốn: Gates không còn liên quan nhiều tới các hoạt động của công ty. Đây có thể là một tin giật gân khi được tiết lộ, dù đối với chúng tôi đó là điều hiển nhiên đã biết.”

Dù người ta có yêu mến hay ghen ghét ông ấy, Bill Gates vẫn và sẽ luôn là bộ mặt của Microsoft. Và có phải vì lý do đó mà Microsoft không muốn bạn biết rằng, Gates gần như chẳng làm gì nữa tại công ty này!

Dù người ta có yêu mến hay ghen ghét ông ấy, Bill Gates vẫn và sẽ luôn là bộ mặt của Microsoft. Và có phải vì lý do đó mà Microsoft không muốn bạn biết rằng, Gates gần như chẳng làm gì nữa tại công ty này!

Vậy có gì đáng phải ngạc nhiên? Bởi vì Microsoft đã giấu kín điều này trong nhiều năm. Trong khi quý vừa rồi doanh thu của công ty Microsoft tốt hơn năm qua, phần lớn nhờ vào quân bài Windows 7, nhưng cần biết rằng việc tăng trưởng hay suy giảm lợi nhuận đó của Microsoft chẳng giống như những gì diễn ra khi Gates còn tại vị

Rob Glaser, chủ tịch của RealNetworks và cũng là cựu nhân viên của Microsoft chỉ ra rằng, công việc kinh doanh của Microsoft vẫn đặt PC làm trọng tâm, và chúng ta đang tiến tới một thế giới mới – nơi mà điện toán không còn chỉ biết xoay quanh những chiếc PC nữa. Apple đã xoay chuyển theo hướng đó, Google cũng vậy, nhưng Microsoft thì không!

Gates không còn bận tâm đến cuộc chiến với Jobs nữa
Gates không còn bận tâm đến cuộc chiến với Jobs nữa

Và Microsoft không còn bận tâm nhiều đến Steve Ballmer ở vị trí thuyền trưởng nữa. Ballmer là một doanh nhân giỏi, nhưng ông ấy không phải là Bill Gates. Lâu nay chúng ta vẫn nghĩ rằng Microsoft thực sự muốn trở thành một tên tuổi khổng lồ, công ty có thể hạ bệ Ballmer mà chẳng ảnh hưởng quá nhiều. Lý giải cho điều này, tôi xin nói thêm rằng mọi người tại Microsoft đều nói với tôi rằng Ballmer không hề (tôi lặp lại rằng ông ấy không hề) muốn nghe bất kỳ những điều gì mà ông không muốn nghe. Ông ấy luôn đề cập đến khả năng thay đổi của ông tựa như đang lèo lái con tàu Titanic ra thoát khỏi tảng băng phía trước.

Điều đó đã không xảy ra! Như tôi đã nói với Foley, “Tôi thực sự ngạc nhiên khi họ dám thẳng thắn thừa nhận rằng Ballmer không thể thực hiện được điều đó.” Cô ấy quả quyết, “Không bao giờ! Đó là điều không bao giờ xảy ra.” Sau một thoáng suy nghĩ, tôi có thể nhận ra điều mà cô ấy đang nói, quả thực vai trò của Ballmer không ảnh hưởng nhiều đến con tàu Microsoft.

Ballmer không thể thay thế hình tượng và vai trò kiến trúc sư trưởng Microsoft của Gates
Ballmer không thể thay thế hình tượng và vai trò kiến trúc sư trưởng Microsoft của Gates

Bên cạnh đó, theo tôi quan sát, “Liệu ai có thể thay thế ông ấy? Tôi không nghĩ rằng ai đó ở trong Microsoft và họ chắc cũng không tìm ai đó ở ngoài công ty để đặt vào vị trí thuyền trưởng của hãng.” Nhưng thực sự thì ở đây có một nơi mà Microsoft có thể tìm kiếm, đó là nhà của Bill Gates. Nhưng ông ấy không hề có ý định quay lại công ty, nơi mà Bill Gates đã rời khỏi đó từ lâu rồi.

Vai trò của Gates luôn có những ảnh hưởng nhất định tới định hướng của Microsoft
Vai trò của Gates luôn có những ảnh hưởng nhất định đối với công ty Microsoft
 
Đây có thể là tin tốt lành với các công ty Apple, Google, Oracle, và giới hâm mộ Linux, nhưng không phải là điều vui vẻ gì với Microsoft.
 
Dịch bởi: voz.vn
Nguồn: itworld.com