Áp dụng SEO vào kinh doanh

Gần như 99% các yêu cầu dịch vụ SEO mà chúng tôi nhận được đều bắt đầu bằng câu hỏi “tôi muốn các từ khóa x, y, z lên top 5 Google, giá bao nhiêu và thời gian bao lâu?”. Cũng dễ hiểu, vì đây là cách tiếp cận đơn giản nhất đối với SEO cho những khách hàng mới bắt đầu có nhu cầu áp dụng SEO vào kinh doanh. Và sau khi dự án hoàn thành, đa phần những khách hàng đó vào Google search các từ x, y, z và thấy website mình nằm đúng vị trí mong muốn. Thế là yên tâm, và nghĩ rằng mình đã “SEO” xong. Nhưng thực chất, kết quả có được từ SEO không đơn giản như vậy.

Một ví dụ điển hình về thành công trong SEO mà chúng tôi muốn dẫn chứng là 1 website quy mô nhỏ nhưng có gần 90% tổng số lượt thăm (visit) đến từ Google, khoảng hơn 200.000 visit/tháng. Và 200.000 visit đó đến từ… 104.000 từ khóa (tất nhiên là những từ khóa liên quan đến lĩnh vực hoạt động). Từ đó bạn sẽ thấy rằng khách hàng đến với dịch vụ của bạn bằng rất nhiều tên gọi khác nhau, suy nghĩ khác nhau và nhất là cách họ tìm kiếm trên internet cũng rất khác. Do đó, đa phần những từ khóa này là đúng thông tin cụ thể mà khách hàng cần và là thông tin có trên site của bạn. Do đó nếu site bạn được tối ưu hóa tốt và có nội dung tốt sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện trong top kết quả tìm kiếm.

Từ đây chúng ta có được 1 kinh nghiệm trong việc chọn từ khóa cho website khi thực hiện SEO. Thử xét 1 ví dụ: Nếu bạn là 1 công ty chuyên kinh doanh và phân phối điện thoại iPhone thì khoan hãy đến với các dịch vụ SEO để nói rằng “tôi muốn website công ty lên top 5 với từ khóa ‘dtdd’ hay ‘iPhone’. Vì những từ khóa “chung chung” và ngắn này (short-tail keyword) có sức cạnh tranh rất cao, bạn sẽ phải bỏ rất nhiều tiền để dịch vụ thực hiện SEO nhưng kết quả mang lại chưa chắc đã khả quan, mà hãy xét đến mục tiêu của bạn (goal). Với ví dụ này thì mục tiêu dễ thấy nhất của bạn chính là để khách hàng biết đến sản phẩm bạn đang phân phối, và đặt hàng. Như vậy thì bạn có chắc rằng những người tìm “dtdd” hay “iPhone” trên Google đều người đang cần mua điện thoại (là khách hàng tiềm năng) hay chỉ là những người đang nghiên cứu về điện thoại, hay chỉ là những người muốn tìm tin tức về iPhone. Thay vào đó, hãy nghĩ đến những từ khóa dài (long-tail keyword). Đây là những từ liên quan đến từ gốc, nhưng sẽ cụ thể và chính xác hơn. Ví dụ: “giá điện thoại iPhone”, “iPhone 3GS 16GB”, “cửa hàng bán iPhone”. Đây là những từ khóa rất cụ thể, số lượng tìm kiếm của mỗi từ này sẽ ít hơn rất nhiều so với short-tail keyword, nhưng lợi thế của nó thì không kém, vì bạn có thể nói 80% những người tìm kiếm các từ khóa này là khách hàng tiềm năng của bạn – những người cần mua iPhone, hơn nữa số lượng long-tail keyword rất phong phú và ít cạnh tranh.

Như vậy có thể nói rằng trừ những trường hợp đặc biệt hoặc ngân sách dồi dào, bạn nên tập trung vào tối ưu “long-tail keyword” trên site của mình hơn là bỏ tiền ra để đưa 1 vài từ khóa lên top. Nhưng như đã nói ở trên, số lượng từ khóa “long-tail” mà khách hàng có thể tìm đến là rất nhiều, làm thế nào để có thể tối ưu tất cả? Câu trả lời là hãy làm cho website của bạn thân thiện với máy tìm kiếm (on-page SEO). Có nghĩa máy tìm kiếm có thể dễ dàng đọc và ghi nhận nội dung trên site, khi đó nếu có những từ khóa liên quan đến nội dung của bạn được tìm kiếm thì khả năng site được xếp hạng top là rất cao. Để làm được điều này cần có nhiều tối ưu hóa về kỹ thuật và nội dung trên site mà bạn sẽ phải nhờ đến các dịch vụ tư vấn SEO.

Do đó khi muốn mở rộng kinh doanh trên môi trường internet, trước tiên bạn hãy có 1 website thân thiện với máy tìm kiếm, sau đó  nghĩ đến những cách mà khách hàng sẽ nói về lĩnh vực kinh doanh của bạn và đầu tư vào phần nội dung để viết về những chủ đề đó trên site. Nên nhớ rằng bạn sẽ chỉ được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nếu như site bạn có nói về vấn đề mà người dùng đang tìm.

Hiếu Trung – cộng tác viên của Làm SEO, hiện là chuyên viên tư vấn web của  Comis Consulting.