Có phải CEO Microsoft Steve Ballmer chuẩn bị “ra đi”?


Nhắc đến Steve Ballmer chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến màn “gào thét” và “nhảy nhót” của ông trên khán đài. Steve Balmer đã kế nghiệp của Bill Gates để đưa con tàu Micosoft đến bến mới trong thế giới công nghệ. Nhưng vận may đã không đến được với Steve Balmer trong những năm gần đây. Hàng loạt những thất bại, hàng loạt dự án bị hủy bỏ giữa chừng, hàng loạt những sản phẩm không đủ sức cạnh tranh… đang đè nặng áp lực lên vai Steve Ballmer. Dường như cái giá để trả cho những thất bại này là Steve Ballmer phải ra đi?


Sức ép đang ngày càng gia tăng trong nội bộ Microsoft trước việc thay thế tổng giám đốc điều hành Steve Ballmer. Trước những thất bại mà Microsoft đang phải gánh như Windows Mobile đang bị các đối thủ khác như iOS, Android đè bẹp, Windows Vista được giới công nghệ đánh giá là bước thụt lùi của Microsoft, dịch vụ tìm kiếm Live (nay là Bing) không thuyết phục được người dùng, mới đây nhất là sự thất bại ê chề của KIN (503 chiếc được bán ra trên toàn cầu), các dự án Zune, Xbox mang lại thành công khá khiêm tốn… Mặc dù Windows 7 đã rất thành công nhưng có lẽ không đủ để thuyết phục giới chức nội bộ Microsoft và giới đầu tư. Tất cả đều cho rằng Steve Ballmer không làm được việc gì hấp dẫn và sáng tạo đủ để đưa giá cổ phiếu của Microft tăng lên ngoài việc la hét và nhảy nhót trên sân khấu, mà việc này lại không làm cho giá của gã khổng lồ tăng lên. Theo tờ Thedailybeast, Steve Ballmer sẽ phải rời khỏi vị trí chủ tịch tập đoàn nếu ông không tạo được cú hích nào cho Microsoft trong 6 tháng tới.

Có thể nói Apple là vấn đề lớn nhất dẫn đến “dậy sóng” trong lòng Microsoft. Khi còn đương nhiệm, Bill Gates đã dự đoán tương lai của máy tính bảng nhưng Apple đã chớp lấy thời cơ và iPad đã thuyết phục người dùng, đến thời điểm hiện tại chưa có câu trả lời nào từ Micosoft. iPhone đã biến Windows Mobile thành "người già cỗi", máy tính Mac đang gia tăng thị phần với tốc độ nhanh chóng trên toàn cầu, Zune lép vế trước iPod… Đã có lần trong quá khứ Apple vượt mặt Microsoft về giá trị tài trên thị trường thương mại (225,7 tỉ USD so với 223,4 tỉ USD). Và một thực tế mà giới đầu tư ai cũng biết Apple đang phát triển với tốc độ vũ bão và rất có thể sẽ thực sự vượt mặt Microsoft trong thời gian không xa.

Hiện chưa có thông tin chính thức nào khẳng định sự việc trên, cũng không có dấu hiệu rõ ràng nào về sự bất đồng quan điểm của các lãnh đạo cao cấp trong Microsoft, những sự việc như thế này thường được giữ kín. Nhưng việc thay đổi người dẫn đầu các dự án như Roz Ho (dự án điện thoại KIN), hoặc sự ra đi của J Allard và Robbie Bach (dự án Courier) cho thấy được phần nào mối bất đồng quan điểm nội bộ trong giới lãnh đạo Microsoft. Sóng đang dậy, thất bại liên hồi, hy vọng cuối cùng của Steve Ballmer rất có thể là Windows Phone 7, liệu Steve Ballmer có làm được gì cho Micosoft hay sẽ phải ra đi trong 6 tháng tới?


Nguồn: Electronista/ Slashgear/ Thedailybeast
Dịch bởi tinhte.com