Apple : The principle of good degisn

apple-design-process-banner

Nhắc tới công ty Apple thì có lẽ người làm IT đã biết nó rồi, còn nhắc tới iPhone hay các sản phẩm Macbook thì hầu hết ai cũng biết nó là gì rồi. Còn nếu như bạn không biết cái gì trong những điều mình nói nãy giờ thì hãy coi lại, bạn đang lạc hậu đó ^^. Nói như vậy cũng đủ biết tầm ảnh hưởng từ các sản phẩm của Apple đến thế giới sâu rộng cỡ nào.

Nếu nói đến Apple thì không thể nào không nhắc tới Steve Jobs – CEO và cũng là linh hồn của Apple – người đàn ông của thập niên này, người đã đem lại cho Apple sự nổi tiếng của ngày hôm nay. Các sản phẩm của Apple mới chính là trung tâm của Apple, điều đã khiến cho Apple có vị thế ngày hôm nay như iMac, iPod, iPhone, MacBook…và đó cũng chính là điểm khiến mình là 1 fan cuồng nhiệt của Apple.

Ca ngợi Apple, ca ngợi Steve Jobs thì có lẽ đã có nhiều nơi trình bày rồi. Nội dung bài viết này mình sẽ giới thiệu tới các bạn một số vấn đề trong quy trình thiết kế các sản phẩm của Apple – điều mà ít người có cơ hội biết – để các bạn có thể hiểu được vì sao Apple lại có những sản phẩm, những thiết kế “xuất chúng” như ngày nay. Đó chính là quy tắc 10-3-1 (10-3-1 Rule).

Chính quy tắc 10-3-1 trong thiết kế của Apple đã đem lại sự nổi tiếng cho Apple. Nguyên tắc này nói rằng trước khi đưa ra 1 thiết kế hoàn chỉnh cho 1 sản phẩm (Hardware và Software), đầu tiên các kỹ sư thiết kế của của Apple phải thiết kế 10 bản mock-up (bản vẽ ban đầu của sản phẩm) riêng rẻ và chính xác đến từng chi tiết, từng pixel cũng như chức năng cho sản phẩm mới đó. Sau đó từ 10 bản vẽ sản phẩm này, các kỹ sư sẽ ngồi lại và thiết kế ra 3 bản vẽ khác tốt nhất. Và mất thêm vài tháng làm việc nữa để từ 3 bản vẽ đó, các nhà thiết kế ngồi lại làm việc với nhau để ra được 1 bản vẽ cuối cùng của sản phẩm mới.

Công đoạn thiết kế 1 sản phẩm của Apple thuộc dạng khắc khe và tốn nhiều thời gian nên các sản phẩm của họ thật đáng chiêm ngưỡng và sở hữu. Người đứng sau sự thành công của các thiết kế Apple chính là Jonathan Ive(Senior Vice President của Industrial Design tại Apple). Sự cống hiến của Ive cho Apple quả là to lớn, đã giúp Apple vượt qua giai đoạn khó khăn trước đây.

jonathan-ive-steve-jobs

Nếu xem lại lịch sử phát triển của Apple, dạo gần đây các sản phẩm của họ ngày càng chuẩn mực và hướng tới người dùng cực cao. Từ desktop, laptop, iPhone, iPod, chuột, bàn phím cho tới hệ điều hành, website…các thiết kế của họ cũng khiến nhiều người học tập.

Hình ảnh các sản phẩm của Apple từ khi thành lập tới nay (2009):

apple_evolution

Dường như mọi người nghĩ các sản phẩm như Macbook, iPod và một số sản phẩm khác là những thiết kế của thập niên này, tuy nhiên, một số thiết kế của Apple dường như đã lấy cảm hứng từ quá khứ, cách đây khoảng … 50 năm.
apple-product-compare-braun

Sự kiện này đã làm thay đổi cách nhìn nhận của giới thiết kế trên thế giới đối với các thiết kế của Apple. Có người nói Apple đã “chôm” ý tưởng từ các sản phẩm của Dieter Rams từ cách đây 50 năm. Tuy nhiên, đối với mình, việc lấy 1 ý tưởng đã có sẵn cộng với sự sáng tạo của mình thì tất nhiên sản phẩm của mình cũng là 1 sản phẩm sáng tạo. Và hy vọng Apple sẽ ngày càng đưa ra những ý tưởng đột phá trong thiết kế.

Nhắc tới các thiết kế của Apple và các thiết kế của kỷ nguyên hiện đại thời nay, các nhà thiết kế thường nói đến 10 nguyên lý thiết kế để đưa ra 1 thiết kế tốt của Dieter Rams. Và dường như Apple đã tiếp thu khá tốt các nguyên lý này.

• Good design is innovative.
• Good design makes a product useful.
• Good design is aesthetic.
• Good design helps us to understand a product.
• Good design is unobtrusive.
• Good design is honest.
• Good design is durable.
• Good design is consequent to the last detail.
• Good design is concerned with the environment.
• Good design is as little design as possible.