Bảy người được chọn giữ chìa khóa sinh mệnh cho Internet toàn cầu

Nếu hay xem các bộ phim thể loại khoa học viễn tưởng, không ít thì nhiều bạn đã thấy có những phim lấy sự kiện "người giữ chìa khóa" làm nền, đại loại như khi tìm được một kho báu (hoặc kích hoạt một hệ thống), thì phải có 3 (hoặc nhiều hơn) chiếc chìa khóa để mở nó ra, và mỗi chìa khóa sẽ do một người cất giữ. Vận mệnh của Internet toàn cầu cũng đã được quyết định giống như vậy.

Giới IT thường nói: phần mềm phải có lỗi và nhờ tìm hiểu, khắc phục nó thì IT mới phát triển. Tuy nhiên trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao ngày nay càng ngày càng tinh vi hơn, cao tay hơn, và phương pháp bảo mật không theo kịp để bảo vệ người dùng, nhóm các nhà khoa học máy tính phát triển hệ thống bảo mật DNS mang tên DNSSEC (DNS Security Extensions) đã lựa chọn ra 7 cá nhân để giao trọng trách giữ 7 chìa khóa quyết định, nhằm khởi động lại hệ thống Internet toàn cầu nếu như nó bị "thảm họa" tấn công.

Bảy cá nhân này gồm: Paul Kane (Anh), Dan Kaminsky (Mỹ), Jiankang Yao (TQ), Moussa Guebre (Burkina Faso - một quốc gia nhỏ ở phía tây châu Phi), Bevil Faso (Trinidad & Tobago), Ondrej Sury (CH Séc) và Norm Ritchie (Canada). Nếu một lúc nào đó, các trang web trên TG sử dụng giao thức bảo mật DNSSEC bị tấn công ở mức độ gọi là "thảm họa", 7 người nêu trên sẽ giữ vai trò reset lại chúng. Nguồn tin cũng cho biết khi thảm họa xảy ra, sẽ phải cần đến tối thiểu 5 trong 7 người này, họp mặt tại một căn cứ đặt ở Mỹ (nơi lưu trữ dữ liệu để recovery nếu sự cố xảy ra) và sử dụng chìa khóa của họ để reset hệ thống, bảo đảm mọi thứ kết nối với nhau và trở lại hoạt động bình thường.

Dan Kaminsky, một trong bảy người nêu trên
 
 Nguồn: tinhte.com