Phác họa nghề PR


Họ năng động với lịch làm việc dày đặc. Họ gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Hầu hết các cuộc gặp bắt đầu bằng những cái bắt tay thân thiện và kết thúc trong sự hiểu biết. Họ là nhân viên quan hệ công chúng (Public Relation - PR).Quan hệ công chúng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ tích cực với các đối tượng bên ngoài.

Các nhân viên PR thường xuyên bận rộn với đủ thứ công việc: lập kế hoạch khuếch trương hình ảnh công ty, triển khai hành động, xem xét các nguy cơ có thể xảy ra từ một hoạt động nào đó, tìm cách giải quyết những rắc rối liên quan tới hình ảnh công ty... Trong quá trình làm việc, các nhân viên PR luôn nhận thức rõ rằng “Xây dựng và cải thiện các mối quan hệ là một phần quan trọng trong công việc của mình”.

Con đường vào nghề và những phẩm chất riêng


Không có loại bằng cấp đặc biệt nào có thể giúp bạn làm ngay được các công việc về PR. Một nhân viên PR có tiềm năng phải có kỹ năng viết và giao tiếp tốt. Họ còn phải biết quan hệ ngoại giao và “cảm thấy thoải mái trong các tình huống không thoải mái”.

Một nhân viên lý tưởng trong ngành PR phải có tính sáng tạo cao và có nhiều sáng kiến. Họ còn phải có khả năng giao tiếp với một khách hàng và bán bất kỳ thứ gì, bất kỳ ý tưởng, hình ảnh hay kế hoạch nào. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng làm việc như một thành viên trong một nhóm.

10 Nguyên Tắc Cơ Bản Của PR 

1. PR liên quan đến thực tế, không gian dối. Các chương trình định sẳn cho phép đặt lợi ích công chúng lên hàng đầu là những chính sách cơ bản của PR (Diễn giải: PR liên quan thực tế chứ không phải tưởng tượng)

2. PR là ngành hướng đến dịch vụ trong đó các lợi ích công chúng, không phải tưởng thưởng cá nhân được đặt lên hàng đầu (diễn giải: PR là dịch vụ công chúng chứ không phải cá nhân)

3. Chuyên gia PR phải đi vào thực tế công chúng để tìm kiếm các chương trình và chính sách, lợi ích công chúng là tiêu chuẩn trung tâm trong đó chuyên gia PR phải lựa chọn những chính sách và chưong trình. (Chuyên gia PR phải có quyết tâm từ chối với khách hàng hoặc từ chối những chương trình dối trá.)

4. Bởi vì chuyên gia PR tiếp cận với nhiều công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, là kênh truyền thông công cộng, Tính trung thực của các kênh đó cần được bảo vệ (Chuyên gia PR không bao giờ lừa dối với báo chí, rõ ràng hoặc ẩn ý)

5. Bởi vì chuyên gia PR là trung gian giữa một tổ chức với các công chúng, họ phải giao tiếp hiệu quả - truyền đạt thông tin qua lại giữa các bên cho đến khi đạt được sự thấu hiểu (chuyên gia PR có lẽ là những nhân viên kiểm tra đầu tiên)

6. Để tiến hành giao tiếp hai chiều và trở thành một nhà truyền thông có trách nhiệm, chuyên gia PR phải sử dụng quan điểm công chúng khoa học nghiên cứu rộng rãi (PR không thể là một trò chơi dự đoán)

7. Để hiểu rõ những gì công chúng diễn đạt và tiếp xúc một cách hiệu quả, chuyên gia PR phải ứng dụng các môn khoa học xã hội – tâm lý học, xã hội học, tâm lý xã hội, quan điểm công chúng, nghiên cứu truyền thông và ngữ nghĩa (Trực giác không đủ)

8. Bởi vì nhiều người thực hiện nghiên cứu PR, chuyên gia PR phải thích nghi với công việc của những người khác, liên quan đến môn học bao gồm học những lý thuyết và những lý thuyết tâm lý khác, xã hội học, khoa học chính trị, kinh tế và lịch sử (Lĩnh vực PR đòi hỏi ứng dụng nhiều môn khoa học khác nhau)

9. Chuyên gia PR bắt buộc giải thích vấn đề với công chúng trước khi những vấn đề trở thành khủng hoảng. (chuyên gia PR phải cảnh báo và tư vấn, vì vậy công chúng sẽ không bị ngạc nhiên)

10. Chuyên gia PR phải được đánh giá bởi một tiêu chuẩn: Hành vi đạo đức. (một chuyên gia chỉ được tốt như họ đáng hưởng)

Trở thành chiếc cầu nối với thế giới bên ngoài

Tuỳ theo chức năng và phạm vi hoạt động ở mỗi công ty, các nhân viên PR còn được gọi là CORA (Corporate and Regulatory Affairs - Công việc đoàn thể và điều tiết) hay là EA (External Affairs - Công việc đối ngoại). Trong hầu hết các sự kiện có tính chất quan trọng nổi bật tại công ty, người ta đều thấy sự tham gia của các nhân viên PR. “Họ có thể chỉ như một thành viên trong dàn, nhạc nhưng cũng có thể là nhạc trưởng. Dù ở vị trí nào thì hoạt động của họ cũng có một vai trò đặc biệt - Đó là tạo ra cho công ty một hình ảnh lành mạnh với những cam kết làm ăn lâu dài”

Về phía các nhân viên PR, mảnh đất tiến thân đang ngày càng trở nên màu mỡ. “Tương lai của ngành này chỉ có một con đường, và đó là con đường đi lên


 
Điều quan trọng không phải bạn có gì trong ví, cũng không phải bạn có gì trong đầu mà là bạn có gì trong tim!!!!!