Android cho chiến lược “tầm xa”, iOS cho “tầm gần”


Appcelerator và IDC mới đây vừa thực hiện một cuộc thăm dò đối với hơn 2,300 lập trình viên sử dụng trình biên dịch đa nền Titanium của Appcelerator để viết phần mềm cho nền tảng iOS và Android dùng JavaScript, HTML and CSS. Kết quả thăm dò thu được tương đối khả quan (về khía cạnh tâm lí) cho hệ điều hành của Google khi có tới 59% lựa chọn Android cho chiến lược lâu dài trong khi Apple iOS chỉ giành được 35% số phiếu mà thôi.

Cũng trong bảng thăm dò, có tới ¾ số lập trình viên cho rằng iOS là hệ điều hành tốt nhất  cho chiến lược ngắn hạn và cũng mang lại cơ hội lợi nhuận lớn hơn cả. Như vậy, có thể thấy xu hướng của các nhóm lập trình viên này là iOS cho “tầm gần” và Android cho “tầm xa”.

Một nội dung nữa trong bảng thăm dò có thể làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách của Apple, đó là có tới 62% trong tổng số 2,300 lập trình viên chọn Android cho mạng các thiết bị dùng trong gia đình, áp đảo con số 25% của iOS. Cũng ngần ấy (62%) thành viên tham gia cuộc khảo sát chọn phương án “rất quan tâm” đến việc viết phần mềm cho tablet Android, tuy vậy con số này vẫn còn thấp hơn 84% của iPad.

Scoot Schwartzhoff, điều hành Appcelerator, cho biết, trong thế giới tablet hiện nay ngôi vị số 1 đang có 2 ứng viên sáng giá (và duy nhất?) và Google và Apple, và ngôi vị này sẽ được quyết định bằng sức mạnh của OS mà hai hãng sở hữu. Schwartzhoff cũng cho hay, nếu nền tảng di động của một hãng không thành công, số phận của nền tảng đó trên tablet cũng như vậy. Tới đây, Schwartzhoff đưa ra kết quả không mấy khả quan của cuộc khảo sát đối với WebOS (15%) và RIM (14%). Không biết kết quả này có liên quan gì tới PlayBook của RIM không khi hãng quyết định đưa hẳn một nền tảng mới vào tablet sắp ra mắt của mình?

Theo Schwartzhoff, tablet sẽ là bệ phóng cho việc lập trình bên cạnh smartphone. Việc các nhà lập trình rất quan tâm đến Android khi mà các tablet trên nền tảng này mới đến tay rất ít người tiêu dùng cho thấy một cuộc chiến khốc liệt phía trước giữa Google và Apple mà tablet chính là mắt xích quan trọng nhất.

Nguồn: voz.vn