Facebook giá 33 tỉ USD

Không ai biết chuyện gì đang xảy ra ở thung lũng Silicon, mỗi một tờ báo, tổ chức có cách đánh giá riêng và theo những thông báo mới nhất thì có vẻ như Facebook được đánh giá rất cao về giá trị. Tạp chí danh tiếng Forbes cho biết Facebook có giá khoảng 23 tỷ đô la, SharesPost lại cho rằng đó là 26,3 tỷ đô còn The Financial Times nghĩ con số thật là 33 tỷ đô. Việc đánh giá Facebook khá khó khăn khi họ mà một công ty tư nhân (private), nhà đầu tư chỉ có thể mua và trao đổi cổ phần của hãng thông qua các dịch vụ từ bên thứ 3 như SecondMarket hay SharesPost mà chẳng thể mua qua Nasdaq hay Dow Jones.
Các tạp chí trên cho biết mình đánh giá dựa vào giá trị trao đổi thực tế cuả Facebook nhưng chúng ta thật sự không thể hiểu nổi ai mới là người nói dúng. Dù vậy thì có một điều tất cả mọi người đều phải thừa nhận: giá trị Facebook tăng quá nhanh. Tháng 2/09, giá trị hãng là 3,7 tỷ đô, tháng 11 đã tăng gấp 3 lên 9,5 tỷ và bây giờ tăng gấp 3 lên lên 33 tỷ đô!

Nếu giá trị của Facebook là 33 tỷ đô, họ đã vượt qua hàng loạt công ty danh tiếng khác trên sàn giao dịch Nasdaq. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi tài sản của Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook đã tăng lên 6,9 tỷ đô, hơn nhiều so với 6,1 tỷ đô của CEO Apple Steve Jobs! Sau đây là danh sách một số tên tuổi bị Facebook vượt mặt, tính theo giá trị của Nasdaq:
  • eBay: 32 tỷ đô.
  • Costco: 27,5 tỷ.
  • RIM: 26 tỷ.
  • Dell: 23,8 tỷ.
  • Starbucks: 19,2 tỷ.
  • Yahoo: 19,1 tỷ.
  • Staples: 14,8 tỷ.
  • Intuit: 14,3 tỷ.
  • Adobe: 14 tỷ.
Sau khi xem xong danh sách, chúng ta hãy cùng phân tích một chút. Facebook có khoảng 1500 nhân viên, tức mỗi nhân viên của hãng trị giá khoảng 22 triệu đô la! Trong khi đó thì eBay có khoảng 15000 người và Starbucks là 120000 người.

Cho dù vậy, giá trị thực tế của Facebook chưa bao giờ được coi là cao. Doanh thu cả năm 2009 của hãng chỉ là 1 tỷ đô la, trong khi eBay là 2,215 tỷ chỉ riêng trong quý 2 vừa rồi. Vậy giá trị của Facebook đến từ đâu? Nó đến từ sự kỳ vọng cao của nhà đầu tư vào 500 triệu khách hàng của hãng. Muốn biết giá trị thật của Facebook, chúng ta buộc phải chờ ngày hãng đươc IPO, tức là phát hành cổ phiếu ra công chúng hay “lên sàn” theo cách gọi dân dã.


Tổng hợp từ Mashable, Sharespost, Financial TimesForbes.
Nguồn: tinhte.com