TOP 10 ỨNG DỤNG DI ĐỘNG HOT NHẤT


Vài ba năm trước, chúng ta đâu thềEtra cứu, chuyển khoản, giao dịch với ngân hàng thông qua SMS, cũng đâu thềEgiao dịch chứng khoán, đặt hàng hay thanh toán taxi bằng SMS, hiện nay những điều này đã trềEnên đơn giản, SMS và Mobile là một xu thế tất yếu, vài ba năm nữa, những công nghềEvà tiện ích gì nữa từ SMS và Mobile sẽ ra đời, cùng VHT xoay quanh vài ngành HOT nhất nhé!

1. Dịch vụ giá trềEgia tăng
 
Nhạc, hình, game, logo, truyện cười, các cuộc thi, bình chọn, giao lưu, bói toán… xuất hiện tràn ngạp trên các mẫu quảng cáo TV, báo chí… các dữ liệu đa dạng cho người dùng. Đây là dạng tin nhắn đang mang rất nhiều lợi nhuận cho nhiều công ty, khởi nguồn là Vietnamnet với dịch vụ Darling của 996, 997 đã hốt bạc tỷ, cũng từng có công ty, chềEriêng dịch vụ xềEsềEđã ẵm đến 2 tỷ đồng / tháng trong khi tra cứu kết quả xềEsềEchềE1,000 āE/ tin, chưa kềEnhà mạng lấy đi hơn 50% trên đầu sềE81XX/71XX/61XX.

Một trong những hạn chế của dịch vụ giá trềEgia tăng là người dùng quá khó đềEnhềEđầu sềE(hiện Việt Nam có hơn 200 đầu sềEnhắn tin) và cú pháp nhắn tin (Với hơn 200 công ty, mỗi công ty có hàng ngàn cú pháp), vì vậy xu hướng hiện giềElà các công ty SMS nghiên cứu phát triển giải pháp viết ra những ứng dụng (Application), trên đây quy tụ đầy đủ các dịch vụ giải trí (nhạc, hình, game…), học tập, tìm đường, từ điển, chứng khoán, tra cứu thông tin nói chung… Và thềEtrường nói chung hiện nay đang chạy đua theo những Application viết cho hềEđiều hành mềEAndroid của gã khổng lềEGoogle.

Dựa trên mô hình này, bạn chềEcần lên ý tưởng cho Nội Dung và có thềEthuê đầu sềEđềEtềEchức kinh doanh cùng các công ty SMS.

ĐềEcó danh sách các công ty SMS, bạn có thềEtra cứu tại : http://www.mobifone.com.vn/web/vn/services/8xxx.jsp


2. Giáo dục
 
Có bao giềEbạn nhận được những tin nhắn thông báo : Khai giảng khóa học mới, điểm thi, báo nghềEhọc… bằng SMS? Cứ đến thời điểm thi CāEĐH là dịch vụ này lại nềErềE trong đó những cái tên như 24h, VN Express là những người đi tiên phong vì tận dụng được thế mạnh là kên truyền thông của hềE Bên cạnh đó, tra cứu điểm kiểm tra, điểm thi là một dịch vụ mới, giúp phụ huynh học sinh tra điểm kiểm tra bài thuộc lòng, bài 15 phút, bài một tiết, học kỳ… một cách chủ động hơn, dịch vụ của www.truonghoc.com.vn là một điển hình. Với dịch vụ này, học sinh và phụ huynh dềEdàng tra cứu và nhận được thông báo của trường vềEcác sự kiên như : nghềEhọc do thời tiết xấu, mất điện… Và sau đó học sinh cũng không phải gọi điện đềEkiểm tra xem khi nào thi, lớp học lại, vì nếu lớp học lại thì các bạn học sinh sẽ nhận được thông báo.


3. Ngành tài chính
 
Khách hàng hay di chuyển có thềEnhận được bảng giá và yêu cầu xác nhận từ công ty bảo hiểm qua SMS, nó giúp nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng và khách hàng có thềEtruy xuất thông tin bất kỳ lúc nào, ềEbất kỳ đâu. Bạn ngồi ềEnhà cũng có thềEtruy vấn sềEdư tài khoản ngân hàng, chứng khoán, chẳng những vậy bạn còn có thềEbán giao dịch chứng khoán, chuyển tiền thông qua SMS. Mobile Banking là khái niệm mà hầu hết ngân hàng sử dụng ngày nay, vì nó quá tiện lợi!


4. Truyền thông và ngành hàng FMCG

Ứng dụng Mobile Solution và các chương trình marketing, promotion và branding đang là “món ăn Eưa thích của marketer Việt. Những nhãn hàng như Rexona, Pepsi, Clear… là những minh chứng cho ngành và sự kết nối với SMS.

Hãng xe hơi Nissan thì tung ra Microsite đềEthu thập database khách hàng và dùng Brand Name SMS đềEchăm sóc khách hàng, minh họa www.grandlivina.com.

Vũ khí lợi hại nhất của công cụ này là nhãn hàng sẽ thu thập được database vì khách hàng là người chủ động nhắn đến 8XXX, đối với người dùng thì hềEsẽ nhắn tin hoặc vì giải thưởng hoặc vì ủng hềEbạn bè dự thi, fan của họ…

5. MiniCRM: Ngành hàng FMCG có tự làm Mobile Solution được?

Hầu như các ứng dụng kềEềEphần 4 tập trung vào mảng Marketing và thông qua Agency đềExuất lên cho nhãn hàng. Ngoài các giải pháp cho Marketing, Mobile Solution còn ứng dụng được cho ngành hàng FMCG theo mô hình quản lý khách hàng và doanh thu. Một hãng sữa và đềExuất mô hình như sau : Thay vì mô hình khuyến mãi kiểu truyền thống là gửi thẻ dự thưởng qua bưu điện vừa tốn kém (con tem 2,000 āEtrong khi tin nhắn đến 8004 chềE500 āE, lại không biết ngay thư có nhận được không (trong khi nhắn tin là sẽ có ngay phản hồi từ tổng đài). VềEphía hãng sữa, hềEcó lợi hơn rất nhiều vì mỗi tin nhắn đến hềEsẽ thu thập được database khách hàng đã mua sản phẩm và thông qua tin nhắn tham dự khuyến mãi hềEcũng biết luôn doanh sềEbán lẻ từng dòng sản phẩm, từng siêu thềE kênh đại lý…

Mô hình tin nhắn :
Soạn A GA50M gửi 80XX hoặc A PE100C gửi 80XX, trong đó :
-          A : Tên hãng sữa đềEhềEthống 8XXX phân định dịch vụ
-          GA / PE : Viết tắt của chủng loại sản phẩm, ví dụ đó là Gain Advance (GA), Pedia Sure (PE)
-          50 / 100 : quy định khối lượng lon sữa bán ra (500g, 1000g)
-          M / C : quy định kênh siêu thềE ví dụ M :  Maximart, C : CoopMart


6. Hoạt động từ thiện

Thông qua SMS là cách quyên góp tiền từ cộng đồng một cách đơn giản nhất! Thay vì phải đến ngân hàng nộp tiền hay phải nhềEsềEtài khoản của Quỹ đềEủng hềE bạn chềEviệc soạn tin nhắn đến tổng đài là đã ủng hềEtừ thiện được. Điển hình là chương trình Quỹ Khuyến Học Đèn Đom Đóm của Cô Gái Hà Lan (Dutch Lady) www.dendomdom.com.vn đang chạy thực tế trên VTV2, VTV3. Mục tiêu của chương trình là lập Quỹ, kêu gọi mọi người có lòng hảo tâm thì ủng hềEvà nhắn tin DDD đến 8704, mỗi tin nhắn như vậy là 15,000 VNāE sau khi trừ đi chi phí nhà mạng thì sềEtiền còn lại được dùng đềEủng hềEvào Quỹ đềExây trường học cho các em nhềEềEcác tỉnh xa xôi hẻo lánh!


7. Chăm sóc khách hàng bằng SMS

Bạn có một quán café, một shop quần áo, các quán Bar… hay một dạng kinh doanh nhềElẻ nào đó và đang sềEhữu cũng kha khá sềEĐTDāEcủa khách hàng, bạn muốn tiếp cận hềEmột cách nhanh và chuyên nghiệp thì giải pháp SMS Marketing là quá hợp lý. Vì sao?

. Bạn dùng ĐTDāEcá nhân đềEgửi thì khi nào mới list khách hàng của bạn?
. Làm sao bạn có thềEquản lý và biết ai đã nhận, ai chưa nhận, hộp thư SMS của ĐTDāErất giới hạn

Trong khi, giải pháp của VHT Corp. :
. Chi phí cao hơn SMS thông thường không đáng kềE/p>
. Hiện đại, khoa học, nhanh chóng trong việc gửi tin, kiểm soát, đo lường

Tóm lại, với quy mô kinh doanh vừa phải, đềEtiếp cận trực tiếp đến khách hàng trong những dịp cần gửi tin chúc mừng, chăm sóc, nhắc nhở… với chi phí vừa phải thì SMS Marketing là sự lựa chọn đáng đềElàm!


8. Lĩnh vực Nhân Sự
 
Đối với dạng dịch vụ này sẽ có hai chiều tương tác, một là :

Ứng viên chủ động, những ứng viên đang tìm kiếm công việc tạm thời có đăng ký nhận tin nhắn khi có công việc phù hợp từ công ty môi giới, đềEđăng ký, ứng viên cần soạn tin đến các công ty HeadHunter, khi có công việc phù hợp thì hềEthống sẽ gửi tin vềEcho ứng viên. Bằng cách gửi SMS thông báo tới các ứng viên phù hợp, các công ty môi giới sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc, đặc biệt là những công việc thời vụ đòi hỏi nhiều nhân công như: bán hàng hội trợ, PG, phát mẫu sử dụng (phát sampling)…

Nhà tuyển dụng (NTD) chủ động, bằng nhiều cách NTD sẽ có được CV của ứng viên và với những ứng viên đáng ứng yêu cầu tuyển dụng thì NTD sẽ gửi SMS đển ứng viên, trên diện rộng thì rõ ràng điều này sẽ tiết kiệm chi phí hơn là gọi cho từng ứng viên, ngoài ra, hềEthống SMS còn giúp NTD nhận được phản hồi từ ứng viên bằng cách phản hồi tin nhắn, điểm mạnh của công nghềEvà tín lưu trữ, tương tác và đo lường rất cao.


9. Mobile Payment

Online Payment là khái niệm còn khá mới mẻ nhưng dẫu sao cũng được một phần “công dân Internet Echấp nhận. Bên cạnh đó, Mobile Payment là khái niệm hoàn toàn mới toanh, hiện nay thềEtrường mới chềEcó bềEba Mai Linh Taxi, CP 8X99 và ví điện tử Mobiví là tiên phong cho dịch vụ này. Nguyên tắc của mô hình này là khách hàng cần có tài khoản và có tiền ềEngân hàng và ềEví điện tử, thay vì đem theo các loại card, laptop… thì chềEcần thực hiện giao dịch bằng tin nhắn đến các tổng đài SMS 8XXX, 7XXX, 6XXX.

Hiện nay Việt Nam có 7 đơn vềEđược cấp phép hoạt động dịch vụ ví điện tử là VN Pay, Payoo, Mobiví, Vinapay, OnePay, Ngân Lượng, VTC. Trong đó VTC là mới nhất và cũng chềEtập trung kinh doanh các loại thẻ Game.

Hiện nay ứng dụng từ Mobile Payment chủ yếu đềEkinh doanh dịch vụ GTGT, mua thẻ cào ĐTDĐ… và thiên hướng sẽ là mua được các món hàng có giá trềEvừa phải và đánh mạnh vào yếu tềEgiao nhận đềEđem lại tiện ích cho người dùng như thức ăn nhanh KFC, Lotteria, hềEthống bao cao su Núi Lửa…

Ngoài việc làm Mobile Payment, với Mobile chúng ta còn có thềEkết hợp với kiểu thanh toán khác và dùng SMS đềEtích lũy sềEtiền đã thanh toán và trềEthành membership và được các quyền lợi nhất định do nhà phát hành quy định, hiện thềEtrường đã có mô hình của www.tichluydiem.com, www.ichoice.com.vn… Nhược điểm của dịch vụ này là chềEtích lũy và chưa tích hợp thanh toán.


10. Mobile Application

Kinh doanh dịch vụ GTGT hay các giải pháp cho doanh nghiệp, chẳng hạn như đềEkhách hàng của KFC có thềExem và đặt món ăn… SMS không thềEhoàn thành xuất sắc vai trò này vì nhiều lý do :
. Không thềEhiện được hình ảnh món ăn làm giảm giá trềEthuyết phục
. Khách hàng phải nhềEcú pháp và đầu sềEtin nhắn

Vì vậy giải pháp Mobile Application ra đời là đềExóa bềEđi những rào cản này, tất cả đều được tụ thành dạng wapsite, được viết dưới dạng một ứng dụng Java (là ngôn ngữ lập trình đơn giản và phềEbiến nhất, trừ ĐTDāEmàn hình đen trắng thì hầu như ĐTDāEnào cũng có hềEtrợ Java) và được “icon hóa Ethành các dòng lệnh như SuperSim của Mobifone, trên đó khách hàng chềEcần đặt lệnh cho dịch vụ mong muốn mà không cần nhềEcú pháp. Đối với Mobile Application, mức phí mà khách hàng phải trả là dao động từ 500 āEđến 15,000 āE trong những tình huống khách hàng truy cập bằng GPRS thì tốn phí GPRS do nhà mạng quy định và thường là rẻ hơn phí SMS, còn nếu khách hàng sử dụng wifi thì miềE phí xem, lướt tin, thậm chí cả phí đặt lệnh, tùy theo chính sách của nhà cung cấp dịch vụ.


Hoàng Tâm