Luật phần cứng tại Nokia



Trong một tiết lộ mới nhất, được trang tin Daring Fireball đăng tải thì hiện nay, trong nội bộ Nokia - hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới đang tồn tại một quy luật được gọi là: Luật phần cứng (Hardware Rules). Theo thông tin đó, việc phát triển phần mềm cho các dòng máy thông minh của Nokia đều phải được quyết định bởi đội ngũ sản xuất phần cứng. Đây được xem là một lý giải thú vị vì sao mà Nokia hiện vẫn đang trầy trật trong việc kinh doanh các dòng smartphone cao cấp.

Trích email của một cựu kỹ sư phần mềm tại Nokia gởi cho Daring Fireball: "Nội bộ Nokia có một vấn đề, đó là: Luật phần cứng. Các phần mềm được đội ngũ kỹ sư phần mềm viết và phát triển cho các dòng máy mới đều phải được gởi đến bộ phận làm phần cứng - nơi sẽ quyết định toàn bộ vấn đề sử dụng (môi trường HĐH, thiết bị sẽ áp dụng...) của các phần mềm đó. Tất cả các kế hoạch phát triển và lộ trình phát hành đều do bộ phận phần cứng quyết định. Đơn cử như việc làm ra một phần mềm hoàn hảo phải là một phần mềm đáp ứng yêu cầu sử dụng bộ nhớ mà bộ phận phần cứng đã quy định trước chứ không phải là một phần mềm chạy mượt mà như khi các kỹ sư phần mềm thử nghiệm tại chỗ họ. Tuy vậy, khi gặp trục trặc thì mọi trách nhiệm lại đổ dồn về bộ phận phát triển phần mềm".

Thông tin tiết lộ còn chỉ rỏ rằng Nokia rất chú trọng vào phát triển phần cứng - việc mà họ xem như là điều kiện tiên quyết để phát triển, để cạnh tranh và thu hút người dùng. Tuy nhiên, trên thực tế có thể thấy rằng điều mà Nokia quyết tâm theo đuổi đó đã sai. Và theo đánh giá của các chuyên gia, Nokia phải cải thiện vấn đề quyết định trong việc kết hợp cả nền tảng phần mềm lẩn phần cứng cho di động, bởi vì nếu cải thiện họ mới khiến cho người dùng mua "Nokia's phone" chứ không phải quay lưng đi để chọn "Android phone" hay "Windows Phone" - những nền tảng có đến hàng chục nhà sản xuất sẵn sàng đầu tư vào phần cứng để kinh doanh như hiện nay. Theo đó, nếu để ý thì ta sẽ thấy rằng, có lẽ các lãnh đạo cấp cao của Nokia đã nhận thấy điều hạn chế to lớn đó. Với sự thay đổi "bộ óc" lãnh đạo bằng Stephen Elop - một nhân vật "thuần phần mềm" từ Microsoft, Nokia đang tạo ra sự hy vọng đối với những ai quan tâm và cả một kỳ vọng vào tương lai đổi mới của chính họ.


Dịch bởi: tinhte.com